Cách kiếm tiền hiệu quả từ nguồn Thu nhập thụ động

Đăng ngày: 28/12/2022 Lượt xem: 28803

Nội dung bài viết Ẩn/Hiện

    Với thời đại phát triển nhanh chóng, con người đã tạo ra nhiều công việc khác nhau nhằm kiếm thêm thu nhập. Các hình thức kiếm tiền thụ động đã giúp thu nhập của người lao động tăng lên nhanh chóng. Vậy thu nhập thụ động là gì và làm cách nào để tạo ra nguồn thu? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau đây.

    Gợi ý các nguồn thu nhập thụ động phổ biến nhất hiện nay. Ảnh: Minh họa (Nguồn: Internet)

    Tỷ phú nổi tiếng Warren Buffett từng chia sẻ: “Đừng bao giờ phụ thuộc vào một khoản thu nhập duy nhất. Hãy đầu tư để tạo ra nguồn thứ hai”. Sau đây là một số nguồn thu nhập thụ động mà các em có thể bắt đầu từ hôm nay!

    MỤC LỤC

    I. Thu nhập thụ động là gì?

    1. Khái niệm

    2. Khác biệt giữa thu nhập thụ động và thu nhập chủ động

    II. Các nguồn thu nhập thụ động

    1.    Mở cửa hàng online

    2.    Kiếm tiền thụ động từ phát triển website/blog

    3.    Bán các sản phẩm số

    4.    Affiliate Marketing

    5.   Kiếm tiền thụ động từ tiền gửi tiết kiệm

    6.    Đầu tư chỉ số chứng khoán

    7.    Bất động sản

    8.    Thanh lý đồ trên mạng xã hội

    9.    Bắt đầu một kênh YouTube/Tik tok

    10.    Bắt đầu một Podcast

    11.    Cho thuê nhà, nhà kho lưu trữ

    NỘI DUNG BÀI VIẾT

    I. Thu nhập thụ động là gì?

    Trước khi đi vào tìm hiểu những cách để tạo ra nguồn thu nhập thụ động cho bản thân, chúng ta cần hiểu được khái niệm Thu nhập thụ động là gì, cũng như những ưu nhược điểm của hình thức thu nhập thụ động so với thu nhập chủ động.

    1. Khái niệm

    Kiếm tiền thụ động được hiểu đơn giản là không cần phải bỏ nhiều công sức làm việc để kiếm tiền. Thay vào đó, các em chỉ cần bỏ ra một khoản vốn và thời gian nhất định để có thu nhập. Hình thức kiếm tiền này tuy còn khá xa lạ đối với một bộ phận người lao động Việt Nam nhưng lại rất phổ biến trên thế giới. Ví dụ một số nguồn thu nhập thụ động như lãi suất, tiền bản quyền âm nhạc, cho thuê văn phòng hoặc trọ, bất động sản,…

    Thu nhập thụ động là một yếu tố quan trọng giúp đạt được trạng thái thoải mái & tự do tài chính. Nguồn thu nhập này có thể trang trải cho mọi chi phí trong đời sống của em và gia đình. Để tạo ra nguồn thu nhập thụ động, trước hết các em cần phải có tài sản, thu nhập để thay thế các em làm việc và kiếm tiền.

    Thu nhập thụ động là bạn không cần phải bỏ nhiều công sức để kiếm tiền. Ảnh: Minh họa (Nguồn: Internet)

    2. Khác biệt giữa thu nhập thụ động và thu nhập chủ động

    Có 2 hình thức thu nhập phổ biến hiện nay là thu nhập thụ động và thu nhập chủ động. Hiểu đơn giản, thu nhập chủ động thường phải làm việc toàn thời gian để nhận lương, còn thu nhập thụ động không cần tốn nhiều công sức để tạo ra. Cụ thể như sau: 

    Nội dung so sánh

    Thu nhập chủ động

    Thu nhập thụ động

    Về bản chất

    Các em cần dành nhiều thời gian, công sức mới có được thu nhập chủ động. Đồng thời nếu không làm việc nữa thì sẽ không có thu nhập chủ động. 

    Không cần dành nhiều thời gian, công sức mà vẫn có được thu nhập thụ động.

    Về đối tượng

    Người làm thuê

    Chủ doanh nghiệp, chủ hệ thống hay người đầu tư,… 

    Về cách thức

    Yêu cầu phải đầu tư nhiều công sức, thời gian và phát triển kỹ năng để được tuyển dụng và làm việc nhằm tạo ra thu nhập. 

    Các em sử dụng chất xám để thực hiện những phương thức đầu tư để có tiền. 

    Về yếu tố bất ngờ

    Không có

    Có nhiều yếu tố bất ngờ và ảnh hưởng nhiều tới mức thu nhập 

    Nguồn lực Phải tạo ra tài sản  Tài sản đã được tích lũy

    Bảng so sánh sự khác biệt giữa thu nhập chủ động và thụ động

    Sự khác biệt giữa thu nhập thụ động và thu nhập chủ động. Ảnh: Minh họa (Nguồn: Internet)

    II. Các nguồn thu nhập thụ động

    1. Mở cửa hàng online

    Bán hàng online là kênh kiếm tiền thụ động phổ biến được nhiều người lựa chọn. Với hình thức này, các em sẽ cần nhiều thời gian để nhập sỉ, xây kênh, tư vấn, đóng gói vận chuyển và giải quyết khiếu nại sau mua. Bên cạnh đó, bán hàng online cần thời gian lẫn tiền bạc. Vì thế, các em cần bỏ nhiều tâm sức, kiên trì và nghiên cứu thị trường chính xác để lựa chọn mặt hàng phù hợp.

    Ưu điểm của bán hàng online: 

    • Được tự do lựa chọn mặt hàng bán, 
    • Không cần thuê mặt bằng, 
    • Nguồn doanh thu trực tiếp, 
    • Vốn ít, chi phí thấp,
    • Phù hợp với xu hướng mua sắm hiện đại và có thể mở rộng quy mô.

    Tuy nhiên, bán hàng online cần phải được đầu tư thời gian xây dựng uy tín, tập trung tư vấn, chăm sóc khách hàng hiệu quả để duy trì nguồn khách và lợi nhuận. Ngoài ra, thu nhập từ bán hàng online cũng tùy thời điểm và chịu tốn kém vào khoảng thời gian nhập hàng. 

    Thu nhập thụ động từ việc bán hàng online. Ảnh: Minh họa (Nguồn: Internet)

    2. Kiếm tiền thụ động từ phát triển website/blog

    Blog hay website là cách thức hoàn hảo để chuyển đổi niềm đam mê hiện có của bạn thành tiền. Bất kể em quan tâm hoặc muốn nói điều gì, sẽ có khán giả muốn đọc về điều đó. Việc tạo blog hay website để chia sẻ về cuộc sống, kiến thức, dạy học… hay bất cứ nội dung gì, hữu ích và được nhiều người truy cập, sẽ giúp cac em thu được tiền từ quảng cáo. Điều này cũng là một hình thức thu nhập thụ động được các bạn trẻ lựa chọn.  

    Tuy nhiên cách lập ra một website/ blog và chăm chút cho chúng để chúng trở nên có giá trị để mang lại thu nhập sẽ khá mất thời gian vì thế tùy vào mục đích và mong muốn kiếm tiền của các em để lựa chọn.

    Kiếm tiền thụ động từ phát triển website/blog

    Kiếm tiền hiệu quả từ blog hay website

    Có 2 hình thức kiếm tiền từ website và blog phổ biến hiệu quả nhất hiện nay:

    • Thu tiền đăng bài lên website: Đây là cách kiếm tiền được cho là đơn giản nhất. Thậm chí, bài viết đăng lên website có lượng truy cập nhiều hay ít cũng không ảnh hưởng tới túi tiền của bạn. Hình thức này phù hợp với những dạng web đăng nội dung quảng cáo sản phẩm, thông tin tuyển sinh, tuyển dụng… Mỗi bài viết sẽ được tính tiền bằng thời gian hiển thị trên trang. Với hình thức này bạn cần xây dựng được 1 website có lượng truy cập đủ lớn để thu hút người đăng.
    • Tạo blog/ website cá nhân chất lượng: Đây là hình thức phù hợp với những người có khả năng xây dựng nội dung và viết tốt.

    Sau khi website hoặc blog của các em có lượng truy cập ổn định, có sức ảnh hưởng tới cộng đồng mạng thì các doanh nghiệp quảng cáo sẽ nhanh chóng tìm tới đặt hàng.

    3. Bán các sản phẩm số

    Ngoài việc kinh doanh online các mặt hàng thông dụng như mỹ phẩm, quần áo, giày dép,… các em cũng có thể chọn các sản phẩm số để kinh doanh. Đây là loại phương tiện mà người dùng cần trên điện thoại, máy tính của họ. Hầu hết các dự án kỹ thuật số này có thể được bán dưới dạng digital download, chẳng hạn như:

    • EBook.
    • Âm nhạc và audio.
    • Phần mềm.
    • Ảnh chụp.
    • Đồ họa và tranh.
    • PDF.

    Cách bán hàng cũng giống với các sản phẩm khác, nhưng thay vì xin thông tin để vận chuyển, thì bạn sẽ cung cấp cho khách hàng một đường link để tải sản phẩm đó. Hình thức này mang lại nhiều lợi ích như: không cần lo lắng về vấn đề tồn kho, vận chuyển, nhập hàng; không giới hạn lượt tải xuống; có thể mở rộng với nhiều loại sản phẩm số khác nhau… Tuy nhiên, các giao dịch thường thông qua các kênh online nên phí ẩn của tài khoản ngân hàng cũng sẽ chiếm một phần đáng kể trong chi phí của các em.

     Sản phẩm số cũng là một mặt hàng để kinh doanh hiệu quả. Ảnh: Minh họa (Nguồn: Internet)

    4. Affiliate Marketing

    Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là phương pháp kiếm tiền vô cùng tiềm năng với sự bùng nổ của Internet và xu hướng mua hàng trực tuyến. Hiểu đơn giản, đây là cách để các em có được nguồn thu nhờ vào tiền hoa hồng của doanh nghiệp khi khách hàng mua sản phẩm thông qua đường link bạn cung cấp.

    Để thu hút khách hàng click vào đường link của các em thì những kỹ năng như viết lách, review mặt hàng, tư vấn,… là vô cùng cần thiết. Các gợi ý để làm Affiliate Marketing như: làm YouTuber/TikToker với các video chất lượng, xây dựng blog tư vấn, review sản phẩm,… 

    Hình thức này mang lại cho người sử dụng nhiều ưu điểm nổi bật như: 

    • Chi phí khởi nghiệp thấp,
    • Có thể kiếm tiền mọi lúc mọi nơi,
    • Bất kỳ ai cũng có thể tham gia,
    • Không phải lo lắng về vấn đề tồn kho và chi phí vận chuyển,…. 

    Đổi lại, các em cần có kế hoạch lên nội dung, ý tưởng bắt kịp xu hướng để thu hút khách hàng bấm vào đường link đó.

    Affiliate marketing ngày càng được giới trẻ yêu thích và lựa chọn để gia tăng thu nhập. Ảnh: Minh họa (Nguồn: Internet)

    5. Kiếm tiền thụ động từ tiền gửi tiết kiệm

    Gửi tiết kiệm khi có tiền nhàn rỗi là hình thức sinh lời thu nhập thụ động đầu tiên mà rất nhiều người đang áp dụng. Hình thức này có 2 ưu điểm là:

    • Số tiền các em có sẽ không bị mất đi mà còn gia tăng theo lãi suất ổn định. 
    • Ít gặp rủi ro: Khi gửi tiền tiết kiệm thì địa chỉ ưu tiên nhất của mọi người là ngân hàng, trong trường hợp xảy ra tình trạng hoạt động không tốt thì các ngân hàng sẽ có bảo hiểm tiền gửi nên mang lại sự yên tâm cho khách hàng.
    • Dễ rút khi cần: Nếu có việc cần sử dụng tiền tiết kiệm, nhà đầu tư chỉ cần ra quầy giao dịch là có thể dễ dàng rút tiền về chi tiêu. Lưu ý: nếu rút trước kỳ hạn thì lãi suất sẽ áp dụng theo hạn mức không kỳ hạn.
    • Hình thức đa dạng; Các ngân hàng để thu hút khách đều đưa ra những hình thức gửi tiết kiệm đa dạng như: gửi góp, tiết kiệm bậc thang… 

    Kiếm tiền thụ động từ tiền gửi tiết kiệm

    Gửi tích tiết kiệm để tạo lãi suất tốt

    Nhược điểm của hình thức gửi tiền tiết kiệm:

    • Lãi suất thấp và có thể biến động: Đây được coi là nhược điểm lớn nhất của hình thức kiếm tiền thụ động từ tiền gửi tiết kiệm. Việc gửi tiết kiệm an toàn song không sinh lời nhanh và nhiều như các hình thức đầu tư tài chính khác. Trong một số thời điểm mức lãi suất các ngân hàng áp dụng thấp hơn mong muốn của khách hàng rất nhiều.
    • Trong trường hợp khẩu vị rủi ro của các em đưa ra chưa cao và bạn thuộc tuýp người thích sự an toàn thì các em có thể kiếm tiền thụ động bằng cách gửi tiết kiệm tại các ngân hàng hoặc ứng dụng để nhận lãi suất có kỳ hạn. Việc gửi tiết kiệm cũng sẽ giúp các em có một khoản tiền dự phòng trong những trường hợp đột xuất.

    Đây là hình thức thu nhập thụ động tuyệt vời nếu bạn đang có một khoản tiền nhàn rỗi và không muốn mạo hiểm với chúng. Ảnh: Minh họa (Nguồn: Internet)

    6. Đầu tư chỉ số chứng khoán

    Thị trường chứng khoán là kênh đầu tư hấp dẫn mang lại thu nhập lớn, lợi nhuận cao. Chứng khoán được đánh giá có cơ hội đầu tư sinh lời cao, tính thanh khoản tốt và được nhà nước bảo vệ quyền lợi,… 

    Đầu tư chứng khoán là cách bạn bắt đồng tiền nhàn rỗi sinh lời, khi mua chứng khoán (cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ…) ở mức giá thấp, chờ thời cơ giá tăng. Số tiền sẽ được các doanh nghiệp, đơn vị sử dụng để kinh doanh mang lại lợi nhuận. Người chơi sẽ nhận được lợi nhuận là cổ tức và sự chênh lệch giá chứng khoán.

    Đầu tư chứng khoán thông minh để nhận lợi nhuận hấp dẫn. Ảnh: Minh họa (Nguồn: Internet)

    Tuy nhiên, đầu tư chứng khoán cũng có nhiều rủi ro từ thị trường, hoạt động không hiệu quả của doanh nghiệp phát hành cổ phiếu. Để tham gia thị trường, người chơi cần am hiểu về chứng khoán, học cách phân tích các chỉ số, lựa chọn thời điểm mua và loại cổ phiếu/ trái phiếu nào phù hợp để đầu tư. 

    7.  Đầu tư Bất động sản

    Bất động sản là kênh đầu tư truyền thống mang lại sự ổn định và an toàn. Kiếm tiền thụ động từ phương pháp này phù hợp với những người có tiền nhàn rỗi lớn nhưng lại không muốn kinh doanh hay đầu tư mạo hiểm.

    Phương pháp này mang lại lợi nhuận tương đối cao nhưng thị trường khó lường trước. Tuy nhiên, so với những rủi ro mà bạn cần gánh chịu thì hình thức này sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực hơn. 

    Ví dụ: cho thuê mặt bằng kinh doanh, xây dựng nhà trọ, mua bán đất,…

     Bất động sản là kênh đầu tư mang lại sự ổn định và an toàn. Ảnh: Minh họa (Nguồn: Internet)

    8. Thanh lý đồ trên mạng xã hội

    Quần áo second hand là mặt hàng được nhiều người săn đón vì có thể mua được với giá rẻ hơn gấp đôi hoặc gấp ba lần so với giá gốc. Với sự bùng nổ của mạng xã hội thì Facebook, Instagram hoặc TikTok được xem là các kênh kinh doanh tuyệt vời.

    Nếu bạn chỉ muốn kiếm vài trăm nghìn đồng thì có thể lựa chọn những món đồ không dùng đến nữa để bán lại cho người có thể mua. Tuy nhiên, nếu bạn muốn mở rộng mô hình kinh doanh này thì có thể chọn cách mua các mặt hàng đã qua sử dụng và bán lại chúng để kiếm lời. 

    Tuy nhiên, với cách này, bạn cần online liên tục để tư vấn, chụp hình sản phẩm, đóng gói,… Lợi nhuận của mặt hàng này cũng thường thấp nên bạn cần suy nghĩ về việc kinh doanh với số lượng bao nhiêu để không bị lỗ vốn.

    9. Bắt đầu một kênh YouTube/Tiktok

    Cả TikTok và YouTube đều là những nền tảng giải trí hàng đầu thế giới hiện nay. Không những vậy, đây cũng là những kênh kiếm tiền có tiềm năng tăng trưởng cao và hấp dẫn với tất cả mọi người. Việc trở thành influencer có tầm ảnh hưởng, giúp các em nhận được tiền quảng cáo, tiền từ người dùng khi xem các clip của bạn giúp các em có thu nhập thụ động. Nếu em là người luôn có những ý tưởng nội dung độc đáo, các em hoàn toàn có thể ngồi nhà mà vẫn kiếm được tiền. 

    Để có thể kiếm tiền từ quảng cáo của YouTube thì các em cần phải nắm rõ quy định từ kênh này: đầu tiên là kênh YouTube cần phải có ít nhất 4.000 giờ xem trong một năm; có ít nhất 1.000 người đăng ký (subscribers). Số tiền trả cho người cung cấp nội dung tùy thuộc vào số lượt xem quảng cáo do Google chuyển vào các video clip theo cách tính của Youtube.

    Kiếm tiền thụ động từ việc xây dựng kênh Youtube, Tiktok. Ảnh: Minh họa (Nguồn: Internet)

    Đừng tưởng rằng chỉ cần một chiếc máy tính, một chiếc máy quay và khả năng "chém gió" là có thể kiếm được tiền với YouTube. Đương nhiên sẽ có ngoại lệ, nếu các em là người nổi tiếng, việc kiếm tiền sẽ đơn giản hơn rất nhiều, bởi sự ảnh hưởng sẵn có của các em.

    Nếu chỉ là một người bình thường, các em cần có một sự sáng tạo nội dung cho các clip và video nhằm thu hút và giữ chân người xem. Bên cạnh đó, một lưu ý quan trọng là nếu nội dung của bạn đăng tải vi phạm bản quyền, YouTube có thể tắt chức năng kiếm tiền của bất kỳ kênh nào.

    So với nhiều nền tảng mạng xã hội và ứng dụng giải trí khác trên thị trường, Tiktok đang sở hữu lượng người dùng có độ tuổi trung bình trẻ nhất hiện nay. Mỗi video đăng trên TikTok có độ dài dưới một phút, trái ngược với YouTube và đây cũng là nguyên nhân khiến việc phát quảng cáo trên ứng dụng này gặp nhiều khó khăn.

    Mặt khác điều đó lại trở thành lợi thế phát triển người dùng của ứng dụng này, bởi phần đông người dùng hiện nay lại cảm thấy việc phát quảng cáo gây ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ mà họ sử dụng.Tiktok mới cập nhật thêm tính năng gian hàng để giúp người dùng bán hàng trên ứng dụng vào năm 2022. Với quy định thời lượng hạn chế nên yêu cầu người cung cấp nội dung phải thật sáng tạo, nếu không thuật toán của Tiktok sẽ không đẩy kênh của bạn tiếp cận được nhiều người.

    10. Bắt đầu một Podcast

    Tương tự như YouTube, Podcast là một ý tưởng hay ho khi bạn muốn chia sẻ niềm đam mê với một lĩnh vực nào đó, nó sẽ giúp bạn kiếm thêm thu nhập thụ động. 

    Podcast đang là lĩnh vực vô cùng phát triển ngày nay, với tất cả mọi thứ từ tin tức chính trị, truyền hình thực tế, chia sẻ kinh nghiệm, tâm sự,… đều được nhiều người quan tâm và lắng nghe. Chủ đề để làm Podcast khá rộng, bạn có thể thỏa thích lựa chọn trong bất kỳ thị trường nào mà bạn am hiểu và quan tâm.

    Hãy bắt đầu lên ý tưởng và tạo một kênh Podcast riêng mang dấu ấn cho bản thân. Ảnh: Minh họa (Nguồn: Internet)

    Khi bắt đầu làm Podcast, bạn cần phải đối mặt với những cạnh tranh cao, cần nhiều ý tưởng hay ho để gây sự thu hút. Tuy nhiên, với mức đầu tư thấp, chỉ cần một số kỹ năng cơ bản bạn đã có thể bắt đầu thực hành Podcast một cách đơn giản nên sẽ dễ dàng để bạn bắt đầu. 

    11. Cho thuê nhà, nhà kho lưu trữ

    Bất động sản cho thuê là hình thức có thể kiếm được số tiền lớn mỗi đêm. Nghĩa là khi các em có một phòng trống và cho thuê trong vài đêm hoặc tất cả các ngày trong tháng, các em đã kiếm được một chút doanh thu từ việc này.

    Các em thậm chí có thể cho thuê nhà của mình khi đi vắng trong thời gian dài. Hoặc ngôi nhà của các em khá rộng và có thể lưu trữ đồ đạc, các em có thể chuyển sang dịch vụ cung cấp nhà kho lưu trữ. 

    Phương pháp này mang lại một số lợi ích như: có thể kiếm tiền từ không gian hiện có, không bị đánh thuế, không yêu cầu chuyên môn,… Nhưng ngược lại, các em phải chia sẻ không gian riêng tư của mình cho người khác, bảo trì liên tục cho ngôi nhà được hoàn hảo,… 

    Cho thuê nhà cũng là một trong những hình thức tạo thu nhập thụ động hấp dẫn. Ảnh: Minh họa (Nguồn: Internet)

    Ngoài ra, còn nhiều hình thức kiếm tiền thụ động khác như chụp ảnh kiếm tiền, làm freelance, làm gia sư… Tùy vào năng lực, kinh nghiệm của bản thân để lựa chọn hình thức kiếm tiền thụ động phù hợp nhé!

    Nguồn: Sưu tầm - Tổng hợp 

    Bình luận