6 Kỹ năng cần thiết cho sinh viên khi đi Thực tập

Đăng ngày: 14/06/2022 Lượt xem: 7118

Nội dung bài viết Ẩn/Hiện

    Những kiến thức bạn được cung cấp trên ghế nhà trường và những kỹ năng học được khi đi thực tập là hoàn toàn khác nhau. Trước khi bước vào quá trình thực tập thì bạn nên đánh giá lại những kỹ năng của mình. Những kỹ năng nào của bạn cần được phát huy khi đi thực tập. Và dưới đây tôi sẽ chỉ ra cho bạn 06 kỹ năng quan trọng nhất khi đi thực tập mà Nhà tuyển dụng sẽ để mắt tới bạn

    Trước tiên, cần hiểu rõ Khái niệm Thực tập là gì cũng như vai trò quan trọng của kỳ thực tập đối với sinh viên trước khi ra Trường. 

    I. Thực tập là gì?

    Thực tập là quá trình tiếp cận với môi trường làm việc thực tế và áp dụng những lý thuyết đã học để ứng dụng vào thực tiễn thông qua việc làm việc trực tiếp của sinh viên tại các công ty hay trong một môi trường làm việc chuyên nghiệp. Qua quá trình thực tập, bạn được rèn luyện những kỹ năng cần thiết và tăng cường năng lực chuyên môn, mở rộng các mối quan hệ, tạo bước đà cho sự nghiệp sau này. Vì thế, việc chuẩn bị kỹ càng những kỹ năng cần có khi đi thực tập là rất cần thiết.

    Việc trải qua kỳ thực tập là vô cùng quan trọng, nhất là khi bạn là sinh viên năm cuối và thực tập là yêu cầu bắt buộc để tốt nghiệp. Và nếu bạn còn băn khoăn rằng ngành nghề này có phù hợp với mình hay không, thì việc trải qua kỳ thực tập cũng là một cách để bạn xác định rõ ràng hơn mục tiêu cho con đường sự nghiệp trong tương lai.

    II. Những kỹ năng cần có khi đi thực tập

    1. Kỹ năng lắng nghe, quan sát

    Bạn hãy nhớ rằng môi trường công sở hoàn toàn khác so với môi trường Đại học mà bạn từng trải qua. Chính vì vậy, bạn nên chủ động trong mọi tình huống. Quan sát là một kỹ năng vô cùng quan trọng mà bạn cần ứng dụng. Những đồng nghiệp nhiều kinh nghiệm trong công ty có thể sẵn sàng giúp đỡ bạn, nhưng họ vẫn còn đó công việc của mình và không thể dành hết toàn bộ thời gian để giải thích tất cả mọi thứ cho bạn. Hãy thật tập trung lắng nghe những lúc bạn được chỉ dẫn.

    Bên cạnh đó, bạn cần chú ý quan sát những thứ xung quanh mình. Đồng nghiệp của bạn đang sắp xếp công việc như thế nào? Họ trò chuyện với Sếp ra sao? Họ thường đặt ra những mục tiêu ra sao? Bạn hoàn toàn có thể học hỏi được kinh nghiệm trong cách đối xử với các mối quan hệ của họ cũng như văn hóa của công ty nếu chịu khó quan sát nhiều hơn.

    Kỹ năng lắng nghe và quan sát là một trong những kỹ năng cần thiết cần được trang bị, trâu dồi trước và trong quá trình Thực tập. Ảnh Minh họa - Nguồn Internet

    2. Kỹ năng làm việc nhóm

    Kỹ năng làm việc nhóm - Một trong những kỹ năng quan trọng không chỉ cần thiết cho bạn trong quá trình thực tập mà còn liên quan mật thiết đến công việc bạn sau này. Chắc chắn khi bạn đi thực tập bạn sẽ tiếp cận với môi trường làm việc theo nhóm và kỹ năng làm việc nhóm cũng được nhà tuyển dụng tìm kiếm rất nhiều ở ứng viên mới. Đây được xem là một trong những điểm yếu của sinh viên Việt Nam khi rất nhiều bạn dù có tấm bằng đẹp, ngoại hình ổn nhưng lại thất bại trong việc tìm kiếm công việc cho mình. Rất nhiều công ty, đặc biệt là các doanh nghiêp nươc ngoài rất quan tâm đến kỹ năng làm việc nhóm.

    Làm teamwork hiệu quả sẽ là một lợi thế lớn cho bạn, không chỉ giúp bạn gây ấn tượng trong kỳ thực tập mà còn giúp bạn tự tạo cơ hội cho bản thân để có được vị trí chính thức tại công ty trong tương lai. Ảnh Minh họa - Nguồn Internet

    Bạn cần biết cách để hòa hợp vào nhóm, nhạy bén trong các vấn đề của nhóm và phối hợp cùng mọi người làm việc để cả nhóm cùng đạt được mục tiêu. Theo đánh giá của các chuyên gia thì làm việc theo nhóm có hiệu quả cao hơn nhiều so với làm việc đơn lẻ.

    3. Kỹ năng ứng phó với căng thẳng

    Khả năng gặp phải căng thăng trong lúc thực tập là điều hoàn toàn có khả năng xảy ra trong quá trình thực tập. Quá căng thẳng, stress trong một thời gian dài sẽ khiến bạn không thể đạt được hiệu suất cao trong công việc, điều này ảnh hưởng lớn đến kết quả thực tập của bạn. Sắp xếp công việc một cách hợp lý theo thời gian biểu cụ thể, lên kế hoạch rõ ràng những việc cần giải quyết trong một ngày sẽ giúp bạn giảm bớt áp lực trong công việc. Thích nghi với sự căng thẳng sẽ giúp bạn có suy nghĩ dần biến sự căng thẳng thành một động lực tích cực để hoàn thành kỳ thực tập của mình.

    Thích nghi với sự căng thẳng sẽ giúp bạn có suy nghĩ dần biến sự căng thẳng thành một động lực tích cực để hoàn thành kỳ thực tập của mình. Ảnh Minh họa - Nguồn Internet

    4. Hãy thể hiện sự chuyên nghiệp của mình

    Hãy thực hiện những công việc mà bạn có thể đảm nhận và cố gắng hoàn thành nó một cách nhanh chóng và chính xác. Đừng coi thường những công việc nhỏ nhặt như sắp xếp một vài thứ vụn vặt trên bàn làm việc của mọi người, vì đồng nghiệp xung quanh hay cấp trên hoàn toàn có khả năng sẽ đánh giá bạn từ chính những điều nhỏ nhất ấy. Sự nhiệt tình của bạn sẽ được đánh giá cao và được mọi người ghi nhớ. Hãy tỏ ra chuyên nghiệp.

    Hãy tự nhủ rằng thời gian thực tập là lúc quan trọng để đặt một chỗ cho bạn một công việc trong tương lai, vì thế đừng thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp của mình qua những hành động như trễ deadline, tám điện thoại, chat facebook trong giờ làm việc… Thay vào đó, ban nên cố gắng hết mình trong công việc và không ngừng học hỏi. Ảnh Minh họa - Nguồn Internet

    5. Kỹ năng xác định mục tiêu

    Bất kể bạn làm việc gì bạn đều phải đặt mục tiêu cho nó. Vì khi có mục tiêu bạn sẽ dễ dàng vạch ra những bước để thực hiện nó. Điều cần chú ý ở đây đó là mục tiêu bạn đặt ra phải phù hợp với năng lực và điều kiện của bản thân bạn để có thể hiện thực hóa mục tiêu đó.

    Làm việc có mục tiêu bạn sẽ cảm thấy yêu công việc và cuộc sống của bạn có ý nghĩa hơn. Vì thế, xác định mục tiêu là kỹ năng cơ bản mà sinh viên phải có. Nó giúp bạn biết được những mong muốn cụ thể của bạn và bạn sẽ làm gì để đạt được mong muốn đó. Ảnh Minh họa - Nguồn Internet

    6. Tự đánh giá bản thân

    Mỗi chặng đường bạn bước qua bạn cần nhìn lại xem mình đã làm được những gì, có gì tốt và có gì không tốt, bản thân đã mắc sai lầm gì,.. Khi đánh giá được tất cả các điều đó, bạn sẽ nhìn nhận được năng lực, kỹ năng hiện tại của bạn. Từ đó bạn xây dựng kế hoạch để phát triển bản thân hơn. Có thể thông qua các nhận xét, đánh giá từ các anh chị trong công ty bạn sẽ ý thức được rằng bạn đang ở đâu, bạn thiếu sót những gì và cần học hỏi thêm những gì. Kỹ năng này rất được cấp trên đánh giá cao vì khi bạn hiểu rõ được bản thân, bạn sẽ phát huy điểm mạnh và hoàn thiện những gì bạn còn hạn chế, điều này sẽ giúp công việc hiệu quả hơn và đó chính là những gì mà cấp trên mong đợi.

    Kỹ năng này rất được cấp trên đánh giá cao vì khi bạn hiểu rõ được bản thân, bạn sẽ phát huy điểm mạnh và hoàn thiện những gì bạn còn hạn chế, điều này sẽ giúp công việc hiệu quả hơn và đó chính là những gì mà cấp trên mong đợi. Ảnh Minh họa - Nguồn Internet

    III. Lời kết

    Trên đây là top 6 những kỹ năng cần thiết cho Sinh viên khi đi thực tập sẽ giúp bạn nổi bật trong mắt Nhà tuyển dụng tương lai. Rèn luyện những kỹ năng này là không thừa và sẽ giúp các bạn tự tin hơn khi sắp phải trải qua kì thực tập. Hãy luôn cập nhật những thông tin mới nhất từ vieclam.ntt.edu.vn để nắm được những kinh nghiệm quý giá.

    Chúc các bạn thành công!

    Nguồn: Tổng hợp - Biên soạn