5 Thách Thức Gen Z Phải Đối Mặt Khi Ra Trường

Đăng ngày: 13/06/2023 Lượt xem: 1896

Nội dung bài viết Ẩn/Hiện

    Gen Z được biết đến là những bạn được sinh ra trong thời đại phát triển, một thế hệ “vượt sướng”. Các bạn vốn dĩ là những bạn trẻ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, nhưng khi tốt nghiệp ra trường, các em vẫn có thể bị “đứng hình” trước những thử thách bất ngờ trong cuộc đua tuyển dụng. Để có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất, thì các em nên tìm hiểu trước 5 thách thức gen Z phải đối mặt khi ra trường và cách làm sao để vượt qua chúng nhé!

    Thế hệ gen Z - “Đón đầu” thời cơ hay Lo sợ “thách thức” (Nguồn: Internet)

    1. Thách thức khi lựa chọn công việc để apply

    Điều đáng tự hào sau nhiều năm cố gắng học tập là chiếc bằng tốt nghiệp, lúc này chắc hẳn các bạn vô cùng hào hứng để chuẩn bị bắt đầu hành trình mới. Việc tiềm kiếm công việc phù hợp để apply chính là bước đầu tiên và đây cũng là thách thức lớn mà bạn sẽ gặp phải. Thời đại phát triển thì các công ty, ngành nghề cũng phát triển vô cùng đa dạng. Lúc này bạn cần phải sáng suốt lựa chọn công ty và vị trí phù hợp chứ đừng vội rải CV ngay khi thấy thông tin tuyển dụng.

    Gen Z gặp khó khăn trong lựa chọn công việc để gắn bó (Nguồn: Internet)

    Thay vào đó, các em cần phải có sự tìm hiểu kỹ lưỡng, xem công ty đó kinh doanh trong lĩnh vực nào, vị trí họ đang tuyển có đúng với chuyên ngành, với định hướng của mình không, và chính bản thân các em có đáp ứng được các tiêu chí mà công ty yêu cầu không. Đây thật sự là một điều khá phức tạp, khiến không ít sinh viên mới ra trường phải đau đầu, và cũng chính là thách thức mà Gen Z phải đối mặt khi ra trường. Để vượt qua thách thức này, thì các em hãy tập trung, tìm hiểu kỹ lưỡng, có thể note ra một số tiêu chí để so sánh các công việc với nhau, giúp mình dễ đưa ra lựa chọn hơn.

    2. Thách thức khi Gen Z đối mặt với nhà tuyển dụng khó tính

    Sau khi apply được công ty và vị trí phù hợp thì đến bước chờ đợi cuộc gọi từ nhà tuyển dụng mời đi phỏng phấn. Đây là thách thức tiếp theo mà gen z phải đối mặt và vượt qua. Có rất nhiều CV gửi về nên bạn phải đấu tranh với rất nhiều người để được lựa chọn. Do đó nhà tuyển dụng sẽ trở nên khó tình trong việc lựa chọn những bạn có tiêu chí phù hợp.

    Phỏng vấn tuyển dụng cũng là một thử thách khó nhằng với gen Z (Nguồn: Internet)

    Từ những chi tiết nhỏ nhất về sự chỉn chu của CV, tác phong, cách giao tiếp, nội dung câu trả lời phỏng vấn, sẽ đều được nhà tuyển dụng chú ý. Chính điều này đã tạo nên áp lực khi Gen Z ứng tuyển việc làm, nhưng thật ra các em hoàn toàn có thể vượt qua thử thách này bằng cách chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo CV của mình có điểm nhấn, không sai lỗi chính tả, rồi chú ý trang phục, cách giao tiếp và tập dợt trước các câu hỏi phỏng vấn thường gặp.

    3. Thách thức khi cạnh tranh với những bạn gen Z khác

    Mỗi bạn đều có những điểm mạnh và kinh nghiệm riêng, bạn nào tích lũy được càng nhiều sẽ tự tin bước vào đời hơn. Cùng một vị trí mà tuyển dụng mấy chục người thậm chí là hàng trăm người tùy vào độ hot và độ nổi tiếng của công ty. Đặc biệt khi cạnh tranh nhau ở những tập đoàn lớn thì profile của ai cũng sẽ rất là xịn. Điều này đã trở thành áp lực cho các bạn gen Z.

    Hiện nay không thiếu các bạn Gen Z tài năng, vì vậy các Gen Z còn phải gặp khó khăn khi cạnh tranh lẫn nhau (Nguồn: Internet)

    Dẫu biết đây là một thách thức lớn mà Gen Z phải đối mặt khi ra trường, nhưng các em vẫn có thể vượt qua một cách thuận lợi. Đầu tiên, hãy thẳng thắn nhìn lại xem mình còn những thiếu sót gì, chẳng hạn như có mảng kiến thức nào chưa vững, kỹ năng mềm nào chưa thành thạo, rồi tìm cách trau dồi ngay để hoàn thiện bản thân. Sau đó, các em hãy làm nổi bật những điểm mạnh của bản thân trong CV ứng tuyển và trong buổi phỏng vấn, nhất là những điểm mạnh liên quan đến vị trí ứng tuyển. Điều này sẽ giúp các em sẽ trở thành những “chiến binh nghìn máu” và tự tin cạnh tranh với những bạn khác.

    4. Công việc thực tế phức tạp hơn Gen Z nghĩ

    Khi được nhận vào công ty làm việc, thì thách thức tiếp theo dành cho Gen Z lại xuất hiện, đó chính là công việc thực tế phức tạp hơn mình nghĩ. Khi đi học, các em sẽ được học những kiến thức chuyên ngành nhưng thiên nhiều về lý thuyết, chưa có nhiều cơ hội để ứng dụng chúng vào thực tế, nên khi đi làm, Gen Z sẽ gặp nhiều lúng túng khi mới bắt đầu công việc.

    Những điều mà lúc trước mình nghĩ là đơn giản, thì khi vào làm thực tế nó lại phức tạp hơn nhiều, khiến Gen Z phải “toát mồ hôi” mới xử lý xong được. Đây là thử thách khó, nhưng sau khi làm quen và vượt qua chúng, thì chính các em sẽ nâng cao kinh nghiệm làm việc của bản thân, tự tin đối mặt với những nhiệm vụ phức tạp hơn, và khi đó, các em sẽ tiến bộ rất nhiều. Chính vì thế, Gen Z đừng quá lo lắng, hãy mạnh dạn đối mặt với những thử thách trong công việc, chúng sẽ chất xúc tác, để rèn giũa, giúp các em ngày càng trưởng thành hơn trong tương lai.

    5. Áp lực KPI, deadline

    Khi còn đi học, dù vẫn có áp lực điểm số, áp lực thi cử, áp lực khi gặp giảng viên khó,… nhưng thật ra những điều đó vẫn còn khá dễ thở, các em vẫn đến trường với tâm trạng thoải mái, hồn nhiên, vô tư. Nhưng khi tốt nghiệp ra trường, khi đã đi làm, thì Gen Z sẽ phải đối mặt và làm quen với việc chạy đua KPI, chạy deadline, có khi phải tăng ca, làm ngày làm đêm mà vẫn chưa xong việc. Chưa kể đến những công việc phức tạp, phải chịu trách nhiệm nhiều, sẽ càng là thách thức lớn với các em.

    Đâu phải chỉ có mình các em phải chạy đua KPI, chạy deadline, thật ra bất kỳ ai khi đi làm cũng đều phải đối mặt với thách thức ấy, và hầu hết mọi người sẽ sớm thích nghi được với điều đó. Công việc phải có KPI thì mới kiểm soát được chất lượng, phải có deadline thì mới đảm bảo hoàn thành đúng thời hạn, mới quản lý được hiệu suất. Chứ nếu đi làm mà quá thoải mái, thì chắc doanh nghiệp sẽ lỗ vốn, phá sản, vì nhân viên đi làm như đi chơi, không tập trung làm việc, thường xuyên để xảy ra sai sót trong công việc… Khi hiểu được điều này, thì Gen Z sẽ thấy thoải mái hơn, bớt áp lực hơn khi nghĩ tới KPI, deadline, và các em sẽ tự ý thức được đó là trách nhiệm mà bất kỳ người đi làm nào cũng cần phải đối mặt. Ngoài ra, nếu các em muốn gia tăng cơ hội thăng tiến trong tương lai, thì hãy cố gắng đạt KPI của mình và hoàn thành công việc đúng deadline nhé.

    Trên đây là 5 thách thức Gen Z phải đối mặt khi ra trường, dẫu biết không dễ dàng để các em vượt qua, nhưng chỉ cần các em tin vào bản thân, cố gắng trau dồi năng lực của mình và luôn nỗ lực hết mình để phấn đấu, thì các em sẽ ngày càng mạnh mẽ hơn và hoàn toàn có thể chinh phục những thử thách ấy.

    Sưu tầm và tổng hợp