7 Kỹ năng mềm giúp bạn thành công trong mọi lĩnh vực
Bạn sẽ thành công trong mọi lĩnh vực của cuộc sống và có được công việc như ý nếu áp dụng 7 kĩ năng mềm dưới đây.
Trường học hoặc các chương trình đào tạo nghề nghiệp thường chỉ tập trung vào những “kỹ năng cứng” cho một lĩnh vực cụ thể, như cung cấp những công cụ, kiến thức cần thiết để hoàn thành một công việc nhất định. Tuy nhiên, các kỹ năng mềm khác đôi khi quan trọng hơn rất nhiều, giúp chúng ta có một sự nghiệp thành công thực sự.
Trong một bài viết trên mạng xã hội nghề nghiệp LinkedIn, Gagan Malhotra – Giám đốc phát triển kinh doanh tại Hãng bán lẻ SSIPL Retail LTD (Ấn Độ) – đã liệt kê những kỹ năng mềm quan trọng giúp mỗi cá nhân dễ dàng thành công ở mọi vị trí nghề nghiệp.
1. Nâng cao mức EQ
EQ (Emotional Quotient) là viết tắt của chỉ số trí tuệ cảm xúc - yếu tố quyết định cách bạn tương tác với người khác, khả năng đặt mình vào vị trí của người khác và khả năng xây dựng mối quan hệ.
Phát triển EQ là kỹ năng quan trọng khi bạn là quản lý hoặc làm việc với một tập thể, giúp bạn thấu hiểu, hòa hợp tốt hơn với mọi người và thích nghi với văn hóa làm việc của một công ty, đồng thời tương tác tốt hơn với đồng nghiệp và khách hàng.
Để nâng cao mức EQ của mình, bạn có thể luyện tập bằng cách thường xuyên suy nghĩ theo hướng đặt mình vào vị trí của người khác để dễ dàng thông cảm và thấu hiểu họ hơn.
EQ vô cùng quan trọng trong cuộc sống hiện nay
2. Giao tiếp, truyền đạt
Bạn có thể sở hữu ý tưởng rất sáng tạo và độc đáo nhưng lại không truyền đạt tốt những ý tưởng đó, bạn sẽ không thể tiến bộ và thể hiện rõ năng lực của mình. Kỹ năng giao tiếp, truyền đạt hiệu quả chính là chiếc chìa khóa quan trọng khi làm việc với nhà quản lý, đồng nghiệp hoặc đối tác.
Bạn có thể phát triển kỹ năng này bằng cách tìm hiểu về những từ hoặc cụm từ không nên sử dụng, quan tâm nhiều hơn về những điều mình nói, tập trung giao tiếp với người đối diện và thường xuyên mở rộng vốn từ của mình để truyền đạt tốt hơn.
Giao tiếp hiệu quả là yếu tố quyết định thành công trong công sở
3. Ra quyết định
Người có kỹ năng ra quyết định luôn được chào đón ở bất kỳ vị trí nào. Đây là yếu tố đặc biệt cần thiết giúp bạn thăng tiến trong sự nghiệp. Những người thích trì hoãn hoặc né tránh việc đưa ra quyết định sẽ không thể phát triển sự nghiệp ở bất cứ lĩnh vực nào.
Nâng cao tính quyết đoán và chứng minh kỹ năng ra quyết định sẽ giúp bạn nhanh chóng tiến bộ hơn. Bạn sẽ trở nên chủ động hơn, làm chủ cuộc sống mình hơn và nắm bắt được thời cơ kịp thời.
Bạn phải quyết đoán và ra quyết định nhanh chóng
4. Thể hiện sự thẳng thắn, trung thực
Thẳng thắn, trung thực tại nơi làm việc nghĩa là chấp nhận sai lầm của mình, thực hiện những điều mình từng cam kết và sẵn sàng học hỏi những điều mình chưa biết. Mọi người sẽ tôn trọng và tin tưởng một người trung thực, thẳng thắn hơn là những người không bao giờ thừa nhận sai lầm và luôn quy trách nhiệm cho người khác.
Người trung thực sẽ được tin tưởng hơn
5. Định hướng công việc
Kỹ năng này không có nghĩa là bạn phải làm việc 80 giờ/tuần hoặc luôn hỗ trợ những phần việc của người khác. Thay vào đó, kỹ năng định hướng công việc thể hiện qua việc làm phần việc của mình thật chăm chỉ và hiệu quả, tham gia các khóa học cần thiết cho lĩnh vực bạn đang làm hoặc làm tốt hơn những gì được yêu cầu trong một dự án cụ thể.
Kỹ năng này chứng tỏ bạn có một sự nỗ lực và cam kết đáng kể đối với công việc hiện tại. Điều này luôn được các nhà lãnh đạo đánh giá cao.
Có sự định hướng trong công việc
6. Tập trung
Duy trì sự tập trung là kỹ năng quan trọng đối với phần việc bạn đang làm cũng như đối với các mục tiêu dài hạn khác. Nó giúp bạn không đi chệch hướng trong quá trình làm việc, đặc biệt là khi bị những tác động mang tính nhất thời chen ngang. Khi tập trung, bạn sẽ năng cao nâng suất làm việc hơn và thể hiện thái độ chuyên nghiệp, nghiêm túc của mình đối với công việc.
Tập trung trong công việc
7. Cân bằng
Duy trì một sự cân bằng trong công việc và cuộc sống có lẽ là chiếc chìa khóa quan trọng nhất để có một sự nghiệp thành công ở bất kỳ lĩnh vực nào. Bạn là người duy nhất có thể xác định những việc cần làm để bản thân đạt được trạng thái cân bằng.
Yếu tố quyết định nằm ở chỗ xác định đúng những điều khiến bạn thực sự hạnh phúc. Bên cạnh công việc, bạn nên dành thời gian cho gia đình và bạn bè của mình.
Cân bằng mọi thứ trong cuộc sống của bạn
Kết: Nếu bạn áp dụng 7 lời khuyên trên đây thì chắc chắn cuộc sống của bạn sẽ trở nên hạnh phúc và thành công hơn đó.