KPIs là gì? Tầm quan trọng của KPIs trong công việc?

Đăng ngày: 12/05/2020 Lượt xem: 849

Nội dung bài viết Ẩn/Hiện

    Khi cuộc sống ngày càng hiện đại thì các thuật ngữ viết tắt ngày càng được sử dụng nhiều, phổ biến một trong số đó là thuật ngữ viết tắt KPIs. Nếu như bạn đang còn hoang mang về khái niệm KPIs là gì và tầm quan trọng của KPIs thì dưới đây là câu trả lời dành cho bạn.

    KPIs là gì? Tầm quan trọng của KPIs trong công việc?

    Khi cuộc sống ngày càng hiện đại thì các thuật ngữ viết tắt ngày càng được sử dụng nhiều, phổ biến một trong số đó là thuật ngữ viết tắt KPIs. Nếu như bạn đang còn hoang mang về khái niệm KPIs là gì và tầm quan trọng của KPIs thì dưới đây là câu trả lời dành cho bạn.

    1. Khái niệm KPIs là gì?

    KPI (Key Performance Indicators) là công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả công việc được thể hiện qua số liệu, chỉ tiêu định lượng hoặc các tỉ lệ để phản ánh năng suất lao động của các đơn vị tổ chức hoặc bộ phận chức năng hay cá nhân từng người.

    Được xem như là công cụ hỗ trợ cho các nhà quản lý, KPIs đem lại rất nhiều lợi ích

    KPI được xem như là một công cụ hỗ trợ hiện đại giúp các nhà quản lý triển khai chiến lược lãnh đạo thành các mục tiêu quản lý và chương trình hành động cụ thể cho từng bộ phận, từng nhân viên. Do đó KPI được sử dụng cho nhiều mục đích như quản lý hệ thống công việc của một tổ chức, một bộ phận, một nhóm hoặc một cá nhân.

    Vậy KPIs là gì? KPIs chính là một hệ thống những chỉ số đánh giá kết quả thực hiện công việc. Hay cũng có thể nói rằng KPIs là mục tiêu công việc mà mỗi cá nhân, phòng ban, đơn vị,… như nhân viên kinh doanh, nhân viên marketing phải đạt được để đảm bảo đáp ứng được yêu cầu chung của công ty.

    KPIs được đo lường theo 2 cách là định tính và định lượng:

    • Giá trị định tính được đo lường dựa trên hoặc bị ảnh hưởng bởi các yếu tố chủ quan con người như cảm nhận, sở thích, các ý kiến và được biểu diễn dưới dạng văn bản hoặc số.
    • Giá trị định lượng không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố chủ quan cá nhân mà được biểu hiện qua con số khách quan và được so sánh với tiêu chí đã quy định trước đó.

    2. Tầm quan trọng của KPIs trong công việc

    Bên cạnh hiểu được KPIs là gì thì việc nắm rõ tầm quan trọng của KPIs cũng là điều vô cùng cần thiết:

    a. Người lao động phải thực hiện đúng trách nhiệm

    KPIs đưa ra nhằm đảm bảo người lao động thực hiện đúng các trách nhiệm, vị trí trí chức năng công việc của mình. Đồng thời cũng là căn cứ để đánh giá khả năng làm việc và hiệu quả lao động của các cá nhân, bộ phận, đơn vị,… Hiệu suất KPIs càng cao thì hiệu quả công việc càng lớn và ngược lại.

    Người lao động phải thực hiện đúng trách nhiệm theo KPI đã đặt ra

    b. Đánh giá năng suất làm việc

    Các chỉ số đo lường định lượng thường có kết quả chính xác cao, đáng tin cậy nên được sử dụng để làm căn cứ để nâng cao hiệu quả việc đánh giá thực hiện công việc. Kết hợp với các chỉ số định tính để điều chỉnh các vị trí nhân sự phù hợp với yêu cầu của công việc cũng như khả năng làm việc của từng cá nhân để đạt tới năng suất lao động hiệu quả nhất.

    c. Triển khai và định hướng công việc

    KPIs là công cụ triển khai các mục tiêu quản lý và chương trình hành động cụ thể để định hướng mục tiêu công việc cho các cá nhân, bộ phận để đạt được thành quả lao động nhất định theo yêu cầu của các nhà quản lý, ban lãnh đạo đề ra.

    d. Làm căn cứ để đưa ra mức lương thưởng phù hợp

    Các chỉ số KPIs góp phần làm cho việc đánh giá thực hiện công việc trở nên minh bạch, rõ ràng, cụ thể, công bằng và hiệu quả hơn… Từ đó sẽ có mức lương thưởng phù hợp với những cá nhân có thành tích làm việc xuất sắc, có nhiều cống hiến cho công ty.

    Đồng thời cũng là căn cứ để nhắc nhở khiển trách hoặc cảnh cáo tùy theo mức độ với các cá nhân có năng suất lao động kém. KPIs là hệ thống hiệu quả để thúc đẩy sự tích cực.

    Dựa vào KPI để đưa ra mức thưởng phạt minh bạch

    KPIs đang là hệ thống đánh giá thực hiện công việc được rất nhiều các đơn vị, công ty trong và ngoài nước áp dụng trong việc quản lý và thúc đẩy năng lực lao động của từng cá nhân, tập thể và toàn đơn vị, công ty đó. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đọc đã nắm rõ được khái niệm KPIs là gì và ý nghĩa của KPIs trong lao động ngày nay.