Mẹo phỏng vấn xin việc hiệu quả, an toàn trong mùa dịch COVID - 19

Đăng ngày: 08/05/2020 Lượt xem: 940

Nội dung bài viết Ẩn/Hiện

    Phỏng vấn xin việc gây áp lực cho mọi người. Thấu hiểu điều đó, phòng QHDN&VLSV NTTU ở bài viết này, sẽ mách bạn cách phỏng vấn xin việc hiệu quả, an toàn trong mùa dịch COVID - 19 đang hoành hành hiện nay!

    Cách phỏng vấn xin việc hiệu quả, an toàn trong mùa dịch Covid-19

     

    Hầu hết các doanh nghiệp khi tuyển dụng, đều bắt buộc ứng viên phải tham gia vòng phỏng vấn. Bởi vì, khi trao đổi trực tiếp với nhau nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được ứng viên trên nhiều phương diện. Cụ thể, trong quá trình phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ biết được ứng viên có năng lực hay không, có kỹ năng đáp ứng tốt cho công việc không?,…

    Với các ứng viên, vòng phỏng vấn cũng là cơ hội để họ thể hiện năng lực chuyên môn, kỹ năng trước nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, giữa mùa dịch bệnh COVID -19 bùng phát như hiện nay. Thì việc hạn chế tiếp xúc và nói chuyện với người khác luôn được khuyến khích áp dụng.

    Vậy, cách phỏng vấn xin việc hiệu quả, an toàn trong mùa dịch này sẽ như thế nào?

    phong-van-onlien-hinh-1

    Phỏng vấn xin việc hiệu quả, an toàn mùa dịch COVID - 19

    1. Phỏng vấn trực tiếp

    Trước tình trạng dịch bệnh COVID - 19 có những diễn biến phức tạp như hiện nay, thì phần lớn các công ty, doanh nghiệp đều hoãn lại việc phỏng vấn ứng viên. Thậm chí, một số đơn vị đang thiếu nhân sự nhưng cũng phải ngưng hoạt động tuyển dụng việc làm mùa dịch.

    Việc này, có thể là một tín hiệu không vui nhưng cũng là cơ hội để các ứng viên có thêm thời gian hoàn thiện bản thân, trang bị thêm các kỹ năng phỏng vấn. Từ đó, có thêm nhiều tự tin bước vào mùa tuyển dụng cạnh tranh khốc liệt, khi mùa dịch kết thúc.

    Phỏng vấn trực tiếp mùa dịch cần đặt sức khỏe lên hàng đầu

    Tuy nhiên, nếu bạn vẫn nhận được lời mời đi phỏng vấn từ nhà tuyển dụng vào thời điểm này. Trước tiên hãy thông báo tình trạng sức khỏe của bạn cho nhà tuyển dụng. Nếu sức khỏe không tốt, bạn có thể hẹn lịch phỏng vấn sang ngày khác. Bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng sẽ thông cảm và đánh giá cao về ý thức ngăn ngừa dịch bệnh của bạn.

    Trường hợp, nếu sức khỏe cho phép hãy mang theo nước rửa tay khô và khẩu trang để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh. Môi trường công sở, văn phòng đông người, được xem là nơi có nhiều khả năng lẫy nhiễm bệnh. Vậy nên, hãy luôn có ý thức bảo vệ sức khỏe cho bản thân mình.

    2. Phỏng vấn online

    Cách phỏng vấn xin việc theo hình thức online này, ít được áp dụng ở Việt Nam. Đa phần, các doanh nghiệp vẫn muốn gặp trực tiếp ứng viên để đánh giá và lựa chọn cho thực tế nhất. Cũng như loại bớt một số ứng viên chưa phù hợp.

    Tuy nhiên, với thực trạng tuyển dụng bị trì hoãn như hiện nay, một số doanh nghiệp vẫn có thể thực hiện, vòng phỏng vấn online trước để nhận định ứng viên cho tới khi dịch có dấu hiệu được kiểm soát tốt hơn. Các công cụ thường được nhà tuyển dụng sử dụng hiện nay là Zalo, Skype, Facebook…

    phong-van-mua-dich-hinh-1

    Phỏng vấn online là hình thức tuyển dụng khả thi trong mùa dịch bệnh

    Nếu được nhà tuyển dụng đề nghị phỏng vấn online trong mùa dịch, các ứng viên nên nắm một số tips hữu ích dưới đây:

    a. Chuẩn bị thiết bị hỗ trợ phỏng vấn online

    Hãy tiến hành tải ứng dụng về và làm quen trước, khi nhận được lời đề nghị phỏng vấn online từ nhà tuyển dụng. Đặt tên người dùng thật chuyên nghiệp, tốt nhất là dùng tên thật. Điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng nhớ tới bạn sau phỏng vấn.

    Đảm bảo kết nối mạng Internet của bạn luôn ổn định, webcam và microphone đang hoạt động, và pin đã được nạp. Tai nghe nhỏ sẽ giúp tránh các tạp âm phản hồi. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu để biết cách xử lý sự cố trong trường hợp kết nối bị đứt. Đặc biệt, là luôn bình tĩnh trong trường hợp xảy ra lỗi kỹ thuật.

    b. Ăn mặt gọn gàng, lịch sự khi tham gia phỏng vấn

    Nếu bạn nghĩ rằng, bạn sẽ ngồi suốt trong quá trình phỏng vấn, thì hãy mặc quần và mang giày dép tùy ý muốn. Còn nếu, bạn không chắc chắn ràng nhà tuyển dụng có yêu cầu bạn đứng lên hay không? Thì hãy ăn mặc một cách chỉnh chu và lịch sự nhất có thể. 

    phong-van-mua-dich-hinh-2

    Trang phục phỏng vấn online cũng phải đảm bảo bảo lịch sự, gọn gàng

    Hạn chế mặc quần áo có màu sắc lòe loẹt hay các đường sọc vằn vì chúng sẽ bị mờ và méo dạng. Đồng thời đảm bảo trang phục của bạn tránh được trường hợp không ăn nhập gì với khung cảnh phía sau.

    c. Đảm bảo không gian phỏng vấn xin việc gọn gàng, ngăn nắp, yên tĩnh

    Hãy đảm bảo không có bất kỳ thứ gì lộn xộn sẽ xuất hiện trên màn hình. Đừng làm nhà tuyển dụng bị phân tâm bởi tiếng ồn thị giác, hoặc họ sẽ giả định rằng không gian sống của bạn sẽ thể hiện cách bạn làm việc. Ví dụ, công ty đang cần tuyển nhân viên hành chính - văn thư nhưng nếu bạn để nhà tuyển dụng thấy căn phòng bừa bộn của bạn. Chắc chắn, bạn sẽ bị loại khỏi ngay vị trí công việc này.

    phong-van-onlien-hinh-3

    Luôn đảm bảo cuộc gọi trong không gian yên tĩnh. Đóng tất cả các cửa sổ, tắt chuông điện thoại, không để bị quấy rầy bởi người khác hoặc thú cưng.

    d. Chuẩn bị sẵn sàng giấy bút, sơ yếu ly lịch

    Đừng quên để sẵn giấy bút phòng trường hợp khi cần thiết. Bạn cũng nên để sẵn bản CV trên bàn phòng trường hợp bạn quên khi nói đến kinh nghiệm làm việc, những số liệu ngày tháng năm, tên công ty, thành tích….

    e. Chuẩn bị đầy đủ giấy, bút để viết lại những thông tin cần thiết

    phong-van-mua-dich-hinh-5

    Chuẩn bị đầy đủ giấy, bút, Sơ yếu lý lịch... để viết lại những thông tin cần thiết cũng như cung cấp cho nhà Tuyển dụng

    Lưu ý: Khi phỏng vấn online, thì phần lớn bạn sẽ giao tiếp bằng ánh mắt. Vậy nên, hãy thể hiện sự chuyên nghiệp, thân thiện của mình qua ánh mắt. Cố gắng nhìn vào webcam thay vì nhìn vào ảnh của người phỏng vấn. Vì từ phía bên kia nhìn lại, ánh mắt của bạn sẽ hơi bị lệch.

    Không nằm ngoài vùng ngoại lệ, thị trường tuyển dụng cũng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid – 19. Tuy nhiên, việc biến những thách thức thành cơ hội mới là điều các ứng viên cần làm trong thời điểm này. Chuẩn bị tốt từ CV, kỹ năng mềm, liên tục tìm kiếm các cơ hội việc làm và ứng tuyển sẽ giúp bạn nâng cao khả năng cạnh tranh cá nhân. Đồng thời, có thể tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.

    Mong rằng, những thông tin chia sẻ về cách phỏng vấn xin việc hiệu quả, an toàn trong mùa dịch trên đây, sẽ giúp bạn có được công việc như ý muốn trong hoặc sau mùa dịch này!