Phẩm chất cần có của một nhà lãnh đạo tài ba

Đăng ngày: 25/02/2020 Lượt xem: 983

Đa số những người lãnh đạo sinh ra là do tài năng thiên bẩm của họ nên vị trí lãnh đạo với họ là xứng đáng. Nhưng cũng một phần do sự nỗ lực cố gắng của bản thân nên thành công đến với họ là điều không phải quá ngạc nhiên. Để trở thành người lãnh đạo vĩ đại, tốt và được mọi người nể phục không phải là điều dễ dàng, không chỉ tài năng mà bạn cần phải có những  yếu tố nhất định để trở thành người thành công với cương vị là nhà lãnh đạo.

Đa số những người lãnh đạo sinh ra là do tài năng thiên bẩm của họ nên vị trí lãnh đạo với họ là xứng đáng. Nhưng cũng một phần do sự nỗ lực cố gắng của bản thân nên thành công đến với họ là điều không phải quá ngạc nhiên. Để trở thành người lãnh đạo vĩ đại, tốt và được mọi người nể phục không phải là điều dễ dàng, không chỉ tài năng mà bạn cần phải có những  yếu tố nhất định để trở thành người thành công với cương vị là nhà lãnh đạo.

Vậy để trở thành một người lãnh đạo bạn cần phải hội tụ đủ những yếu tố về tài năng lẫn nhân phẩm và cách làm việc của bạn với nhân viên với mọi người xung quanh. Cùng tìm hiểu những phẩm chất giúp bạn trở thành nhà lãnh đạo tốt là gì nhé!

1. Khả năng giao tiếp, ngoại giao

Một nhà lãnh đạo cần phải biết đâu là điều dẫn đến con đường thành công của mình, và họ biết chắc rằng đó là khả năng giao tiếp và ngoại giao tốt. Họ luôn biết cách giao tiếp và truyền đạt ý tưởng đến với mọi người xung quanh một cách nhanh gọn nhất và dễ hiểu nhất. Đó là điểm cộng lớn nhất đối với một nhà lãnh đạo. Bạn cần rèn luyện cho mình một khả năng giao tiếp thật tốt để không phải mắc lỗi trong những lần giao tiếp với đối tác và với cả nhân viên của bạn. Chắc chắn họ sẽ rất nể phục và tiếp thu ý tưởng của bạn một cách nhanh nhất và làm việc có hiệu quả nhất.

Khả năng giao tiếp và ngoại giao tốt là một trong những con đường dẫn đến thành công của các nhà Lãnh đạo (Ảnh: Sưu tầm)

2. Biết nhìn xa trông rộng

Với cương vị là một nhà lãnh đạo bạn cần phải biết nhìn xa trông rộng hướng thẳng về tương lai, mục tiêu của những nhà lãnh đạo là lãnh đạo tập thể của mình đi lên nhưng không phải lúc nào cũng đi theo lối mòn từ trước tới giờ,nó đã quá lạc hậu và không phải là giải pháp tốt. Nó bắt buộc một nhà lãnh đạo như bạn cần phải biết nhìn về tương lai và cần phải có chút mạo hiểm. Có thể bạn là người đầu tiên đi theo con đường đó chưa có khả năng thành công, nhưng người lãnh đạo sẽ luôn cân nhắc đâu là điều mình nên làm lúc này. Họ chấp nhận mạo hiểm để tiến đến tương lai, có thể liều lĩnh nhưng rồi thành công sẽ đến với bạn nếu bạn biết chấp nhận thất bại hay vẽ ra con đường mới tới tương lai? Điều đó phụ thuộc vào bạn!

Một nhà lãnh đạo là một người biết nhìn xa trông rộng, hướng thẳng về tương lai (Ảnh: Sưu tầm)

3. Đạo đức luôn đi liền với tài năng

Có đạo đức và tài năng thì mới có thể trở thành lãnh đạo tốt trong mắt mọi người được. Hồ Chí Minh đã từng nói :” Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Quả thật vậy, bạn có thực tài nhưng đạo đức của một nhà lãnh đạo bạn không có, sớm muộn bạn cũng sẽ bị đào thải hay chấp nhận thất bại sớm. Đạo đức luôn đi liền với tài năng, bạn luôn phải cố gắng để giành những gì tốt nhất cho tập thể mình, luôn luôn đấu tranh giành quyền lợi cho nhân viên mình. Chỉ một hành động như vậy bạn sẽ nhận được sự yêu mến của mọi người và hơn hết đạo đức nghề nghiệp của bạn sẽ được giữ vững hơn. Bạn xứng đáng là một nhà lãnh đạo đấy!

Một vị sếp luôn đặt đạo đức lên hàng đầu, đó cũng chính là những vị sếp được nhiều người tôn trọng nhất (Ảnh: Sưu tầm)

4. Có tinh thần trách nhiệm và khả năng quyết đoán cao

Điều hành một tập thể là điều không mấy khó đối với một nhà lãnh đạo, nhưng điều hành ra sao là điều quan trọng. Bạn điều hành họ làm việc nhưng khi kết quả thất bại, bạn lại đổ lên đầu nhân viên và cho rằng họ làm việc không hiệu quả. Như vậy bạn đâu phải là một nhà lãnh đạo? Một người lãnh đạo ở vị trí đi đầu sẽ luôn biết nhận lỗi về bản thân và có tinh thần chịu trách nhiệm với mọi quyết định mình đưa ra. Tuy nhiên khi đưa ra ý tưởng hay quyết định nào đó cho công việc bạn phải luôn cân nhắc kĩ và phải thật quyết đoán. Bởi yếu tố tạo nên một người lãnh đạo đó là sự quyết đoán và tinh thần trách nhiệm.

5. Học hỏi và rút kinh nghiệm

Trong việc quản lí, đôi lúc bạn thất bại vì những nội quy mà mình đưa ra chưa phù hợp với hoàn cảnh thực tế và tiềm năng của công ty mình. Bạn sẽ luôn phải ghi nhớ thất bại đó của mình để rút kinh nghiệm, tránh những  lỗi đã mắc phải trong lần thực hiện kế tiếp. Có như vậy bạn không những thành công hơn trong công việc mà bạn phải thầm cảm ơn những vấp ngã đã cho bạn những bài học để bạn có thêm kinh nghiệm trong công việc cũng như trong cuộc sống.

Học hỏi cũng luôn là điều cần thiết đối với một nhà lãnh đạo vĩ đại. Bạn sẽ cần phải học hỏi rất nhiều điều để trở thành một nhà lãnh đạo tốt. Học hỏi từ đối tác hoặc từ nhân viên, đừng ngần ngại mà hãy trao đổi thẳng thắn với nhân viên của bạn, có thể bạn sẽ học hỏi được rất nhiều điều từ họ, lắng nghe họ để điều hành công việc tốt hơn. Không phải là lãnh đạo thì không cần phải học hỏi đâu nhé !

Trở thành một nhà lãnh đạo là một cơ hội lớn đối với nhiều người nhưng đồng thời đó cũng là một trong những thách thức lớn trên con đường quản lí của họ. Trước tiên hãy tự quản lí chính cuộc sống của mình, quản lí được bản thân mình bạn sẽ không còn cảm thấy rụt rè và sợ hãi trong con đường trở thành một nhà lãnh đạo nữa. Những khó khăn bước đầu có thể sẽ khiến bạn cảm thấy muốn dừng lại nhưng hãy suy nghĩ lại với một thái độ tích cực hơn, tại sao muốn dừng lại mà bạn lại không nghĩ lại lí do bạn lại bắt đầu nó? Để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi, hãy biết đâu là chính mình và tìm cho mình cơ hội tốt nhất để chứng minh “ Tôi là một nhà lãnh đạo giỏi”!

Nguồn: Sưu tầm

Bình luận