Môi trường công sở và trường học là hai môi trường hoàn toàn khác nhau. Ở trường học thì thoải mái, bạn có thể đi trễ, thời tiết khác thường một chút thì nghỉ học,.. nhưng khi đã đi làm bạn phải chuẩn bị tinh thần là mọi chuyện sẽ không đơn giản khi bạn là sinh viên.
Rất nhiều sinh viên mới ra trường cảm thấy bị sốc khi mới đi làm, môi trường mới, đồng nghiệp mới, những nguyên tắc mới mà trường đại học không có. Nên bạn phải chuẩn bị cho mình tâm lý thật vững vàng, cũng như các kỹ năng cần thiết cho công việc đầu tiên khi mới ra trường. Vậy sinh viên mới ra trường cần trang bị những kỹ năng gì?
1. Thói quen làm việc đúng giờ
Tại sao phải đi làm đúng giờ? Việc này tạo cho bạn một tác phong làm việc chuyên nghiệp hơn, được đánh giá cao hơn. Thỉnh thoảng đi trễ là chuyện không thể tránh khỏi, lý do có thể là ngủ quên, kẹt xe, bể bánh xe,... nhưng hãy hạn chế tối đa việc này, vì đi trễ nhiều sẽ tạo thói quen không tốt. Ngược lại, việc tạo thói quen đi làm đúng giờ, đến trước 5-10p để chuẩn bị công việc giúp bạn khởi động một ngày làm việc tràn đầy năng lượng.
Việc tạo thói quen đi làm đúng giờ, đến trước 5-10p để chuẩn bị công việc giúp bạn khởi động một ngày làm việc tràn đầy năng lượng (Ảnh: Sưu tầm)
2. Kỹ năng tin học văn phòng
Không kể đến những bạn sinh viên chuyên ngành CNTT hoặc thiết kế có kiến thức, kỹ năng về máy tính tốt thì đa số sinh viên khi còn đi học không có những kỹ năng tin học văn phòng cần thiết. Bạn không thể soạn một bản báo cáo file Word gửi sếp nhưng không căn lề, mỗi trang một font chữ, size chữ khác nhau, thống kê trên file Excel không biết những hàm cơ bản. Kỹ năng tin học văn phòng hoàn toàn có thể được cải thiện miễn phí tại nhà thông qua các bài giảng, thực hành trên mạng mà không cần chi ra một số tiền lớn cho các khóa học.
Kỹ năng tin học văn phòng là một trong những kỹ năng không thể thiếu (Ảnh: Sưu tầm)
3. Khả năng làm việc dưới áp lực
Công việc nào cũng có những áp lực riêng. Các bạn sinh viên mới ra trường cần làm quen với việc có những lúc công việc quá nhiều, thời gian làm việc liên tục, căng thẳng,... nhưng đừng vì thế mà bỏ cuộc. Bạn nên nhìn tổng quan toàn bộ khối lượng công việc của mình, lên kế hoạch thực hiện chúng một cách khoa học, chia nhỏ và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên.
Căng thẳng là trạng thái bất cứ ai cũng từng gặp phải, nhưng đừng vì thế mà bỏ cuộc (Ảnh: Sưu tầm)
4. Khả năng kiềm chế cảm xúc
Ở môi trường làm việc, đôi khi bạn sẽ gặp phải những tình huống khó kiểm soát được cảm xúc của bản thân như khi công việc thất bại, bất đồng ý kiến với đồng nghiệp, nhưng dù thế nào bạn cũng bộc lộ cảm xúc nóng giận nhất thời. Khi là sinh viên, bạn có thể tranh luận với bạn học dẫn đến lớn tiếng, còn khi người đã đi làm, bạn cần phải học cách kiềm chế cảm xúc bản thân để tránh xảy ra những xung đột không đáng có.
Khi đi làm bạn cần biết cách kiềm chế cảm xúc bản thân để tránh xảy ra những xung đột không đáng có (Ảnh: Sưu tầm)
5. Tự quản lý thời gian
Sinh viên mới ra trường thường rất ngại từ chối những công việc đồng nghiệp nhờ làm, nhưng lại không biết cách sắp xếp công việc, phân bổ thời gian cho hợp lý, khiến công việc không thể hoàn thành đúng tiến độ. Hãy giúp đỡ họ khi bạn có thể, trong khả năng của bạn và đôi khi bạn nên học cách nói “không” khi bạn không thể.
Sinh viên mới ra trường cần trang bị nhiều kỹ năng, những chia sẻ ở trên chỉ là một phần nhỏ mà bạn cần chuẩn bị. Bạn chuẩn bị càng tốt thì mọi việc đến với bạn sẽ bớt gian nan hơn. “Thất bại trong chuẩn bị có nghĩ là bạn chuẩn bị cho thất bại” nên hãy trang bị cho mình những kỹ năng có thể phục vụ cho công việc sau này của bạn nhé.
Nguồn: Sưu tầm