Văn hóa tương trợ trong doanh nghiệp là gì?

Đăng ngày: 03/08/2020 Lượt xem: 917

Nội dung bài viết Ẩn/Hiện

    Bạn có biết, một trong những triết lý quản trị quan trọng trong những môi trường làm việc đáng mơ ước nhất như Google, Microsoft lại luôn đề cao tuyệt đối văn hóa tương trợ, dẫn dắt. Bởi một điều, một khi doanh nghiệp đã hình thành văn hóa tương trợ cũng có nghĩa họ sẽ giữ được người tài đồng thời khai thác tối đa sức mạnh nguồn nhân lực. Vậy văn hóa tương trợ trong doanh nghiệp là gì?

    Văn hóa tương trợ trong doanh nghiệp là gì

    Bạn có biết, một trong những triết lý quản trị quan trọng trong những môi trường làm việc đáng mơ ước nhất như Google, Microsoft lại luôn đề cao tuyệt đối văn hóa tương trợ, dẫn dắt.

    Bởi một điều, một khi doanh nghiệp đã hình thành văn hóa tương trợ cũng có nghĩa họ sẽ giữ được người tài đồng thời khai thác tối đa sức mạnh nguồn nhân lực. Vậy văn hóa tương trợ trong doanh nghiệp là gì?

    1. Rõ ràng ngay từ đầu

    Có lẽ một trong những điều đầu tiên để hình thành văn hóa tương trợ trong môi trường công sở, đấy chính là sự minh bạch và rõ ràng. Nhân viên, bản thân họ vốn rất nhạy cảm với những thứ đang diễn ra quanh mình. Nên một chính sách minh bạch, rõ ràng về công việc, chế độ, đãi độ… nhưng đủ để cho họ thấy mình được tôn trọng là điều các nhà quản trị cần thực hiện ngay và luôn. Đây cũng là bước đầu tiên cho một môi trường công sở khiến các thành viên thoải mái và tin tưởng lẫn nhau. Và khi đó, việc làm tiếp theo mà các nhà quản trị nên làm là cho họ thấy những cống hiến của họ cho tập thể, cho công ty sẽ được đánh giá một cách công tâm đi cùng với mức hưởng thưởng xứng đáng. Thực tế đã chứng minh, một chính sách quản trị nhập nhằng là nguồn cơn cho những mâu thuẫn nội bộ, những tỵ nạnh không đầu không cuối. Còn những nhân sự có năng lực sẽ chẳng muốn gắn bó lâu dài trong một môi trường làm việc nhiều hiềm khích và không rõ ràng.

    Nhân viên, bản thân họ vốn rất nhạy cảm với những thứ đang diễn ra quanh mình (Ảnh: Internet)

    Đương nhiên, nói gì thì nói, sếp bao giờ cũng phải là người làm gương trước hết. Nhân viên, họ sẽ quan sát hành động, cách giải quyết các vấn đề phát sinh của lãnh đạo. Thế nên, các nhà quản trị cũng cần hết sức chú ý đến lời nói, hành động của mình. Nên nhớ, mọi thứ phải nhất quán. Chỉ khi sếp là người đầu tiên chứng minh cho nhân viên thấy đó là một môi trường làm việc tích cực, mọi thành viên được tôn trọng, giúp đỡ và học hỏi thì khi đó, nền móng của văn hóa tương trợ mới được hình thành và xây dựng.

    2. Lắng nghe và chia sẻ

    Lắng nghe là kĩ năng quan trọng bậc nhất của các nhà quản trị trong mọi môi trường công sở. Khi nhà quản trị xây dựng văn hóa tương trợ, lắng nghe lại càng cần phát huy. Không phải ngẫu nhiên, Google đề ra chính sách để mọi thành viên có những cuộc nói chuyện thẳng thắn với các quản trị viên cao cấp. Và trong những cuộc trò chuyện đó, họ luôn được lắng nghe. Lắng nghe cũng đồng thời phản ánh sự tôn trọng của lãnh đạo với nhân viên cấp dưới. Nhưng lắng nghe ở đây không chỉ dừng lại ở việc tiếp nhận thông tin từ cấp dưới. Mà các nhà quản trị phải từ đó phân tích, nhìn nhận, đánh giá theo chiều hướng tích cực để có những phản hồi bằng thái độ tôn trọng với nhân viên ngay cả khi những ý kiến đó có thể trái chiều với quan điểm của họ. Hãy luôn lắng nghe bằng thái độ tích cực. Nó luôn đem lại những điều thú vị không chỉ trong công việc mà cả cuộc sống.

    Là một lãnh đạo tài giỏi, bạn nên học cách lắng nghe (Ảnh: Internet)

    Và tiếp đó là sự chia sẻ. Văn hóa tương trợ chỉ có thể có trong môi trường biết lắng nghe và chia sẻ. Sự chia sẻ ở đây có thể trong công việc nhưng cũng nên có những chia sẻ trước những vấn đề liên quan đến cuộc sống của nhân viên. Bởi một điều, một khi sếp hiểu những vấn đề khó khăn mà nhân viên đang đối mặt rồi tìm cách hỗ trợ, giúp đỡ, ngay lập tức, cái nhìn của nhân viên về nơi họ đang làm việc sẽ rất khác với những nơi chẳng ai quan tâm đến ai. Và từ đó, sự cảm thông, gắn kết sẽ hình thành từ lúc nào không hay. Thậm chí, với cả niềm đam mê riêng của nhân viên, nếu có thể, hãy tiếp sức để họ có thể phát huy tối đa niềm đam mê đó. Điều này chỉ mang đến sự cảm phục và mong muốn được cống hiến hết mình của nhân viên mà thôi.

    Nhà lãnh đạo giỏi cần học cách truyền cảm hứng cho nhân viên (Ảnh: Internet)

    “Các nhà lãnh đạo khôn ngoan luôn là những người biết truyền cảm hứng cho nhân viên hoàn thành công việc đồng thời giúp họ bước ra khỏi vùng an toàn với tầm nhìn mới, suy nghĩ mới, ý tưởng mới.”

    Cách lãnh đạo của Jack Ma, ông chủ của Alibaba là một ví dụ điển hình. Năm 2007, khi Alibaba sẵn sàng IPO, ban lãnh đạo công ty này đã thuê cả một hội trường lớn để có đủ chỗ cho tất cả nhân viên đồng thời cũng là cổ đông của công ty. Jack Ma cho rằng, nhân viên sẽ làm việc chăm chỉ hơn khi được sở hữu cổ phần của công ty hoặc chí ít cũng nên cho họ cơ hội phấn đấu để sở hữu cổ phần. Thực tế cho thấy, sự hào phóng này của Jack Ma không hề làm cho túi tiền của ông xẹp đi mà ngược lại, nó lại càng phình to bởi sự trung thành và làm việc hết mình của đội ngũ nhân viên.

    3. Đừng quản lý, hãy dẫn dắt

    Với các nhà quản trị, hãy đóng vai trò là một thuyền trưởng (Ảnh: Internet)

    Một nghiên cứu mới đây trên tạp chí Harvard Business Review cho thấy, các nhân viên trẻ luôn đánh giá cao sự hướng dẫn, kèm cặp của các cấp quản lý cũng như việc giúp đỡ, học hỏi lẫn nhau từ đồng nghiệp. Không ai có thể phủ nhận vai trò của quản lý nhưng đồng thời cũng phải khẳng định, nghệ thuật quản lý đỉnh cao lại chính là dẫn dắt nhân viên tự hoàn thiện và biết cách làm việc hiệu quả.

    Với các nhà quản trị, hãy đóng vai trò là một thuyền trưởng. Thay vì thúc ép, kìm kẹp, quản lý nhân viên, hãy cho họ có cơ hội thử nghiệm, khám phá công việc. Thay vì làm việc bằng những mệnh lệnh cứng nhắc, hãy cho họ thấy một bức tranh tổng quát nhất, những mục tiêu cần đạt được, tính cấp thiết của vấn đề… đồng thời trao cho họ cơ hội được đưa ra những giải pháp, cách làm mới. Những ý tưởng hay luôn xuất hiện từ những cuộc trao đổi thẳng thắn, tôn trọng lẫn nhau của nhiều cái đầu. Nói đơn giản, thay vì ra lệnh, hãy là người truyền cảm hứng làm việc cho nhân viên.

    4. Vượt qua vùng an toàn

    Hãy cho nhân viên cơ hội được thử sức (Ảnh: Internet)

    Các nhà lãnh đạo khôn ngoan luôn là những người biết truyền cảm hứng cho nhân viên hoàn thành công việc đồng thời giúp họ bước ra khỏi vùng an toàn với tầm nhìn mới, suy nghĩ mới, ý tưởng mới. Hãy trao cho họ sự tự tin rằng họ sẽ làm tốt nhiệm vụ được giao. Tất nhiên, thất bại là điều có thể xảy ra. Nhưng đổi lại, họ sẽ học và trưởng thành từ những thất bại đó. Hãy cho nhân viên cơ hội được thử sức. Trong trường hợp gặp sự cố, hãy giúp họ giải quyết vấn đề thay vì trách móc hay quy kết này kia. Bởi một điều, môi trường coi trọng sự sáng tạo, biết cách chấp nhận sai lầm của nhân viên sẽ là nơi hội tụ và nuôi dưỡng đội ngũ nhân viên sẵn sàng đối diện với những thách thức cùng khả năng giải quyết công việc hiệu quả, tự tin và tràn đầy năng lượng.

    Nguồn: Sưu tầm