Câu Hỏi Phỏng Vấn Xuất Nhập Khẩu

Đăng ngày: 28/06/2022 Lượt xem: 1846

Nội dung bài viết Ẩn/Hiện

    Xuất nhập khẩu không còn ngành nghề mới mẻ với sinh viên, vị trí nhân viên xuất nhập khẩu đang trở thành một trong những ngành được yêu thích nhất hiện nay vì sự năng động, tươi trẻ cũng như cơ hội khi làm việc trong ngành này. Nếu bạn là một sinh viên chuẩn bị tham gia một buổi phỏng vấn ở vị trí nhân viên xuất nhập khẩu thì hãy tham khảo ngay các câu hỏi phỏng vấn dưới đây để có sự chuẩn bị tốt nhất cho mình và cho CV xuất nhập khẩu nhé!

    Nhân viên xuất nhập khẩu đảm nhận công việc xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Ảnh: Minh họa (Nguồn: Internet) 

    Trong mỗi cuộc phỏng vấn nhân viên xuất nhập khẩu, nhà tuyển dụng sẽ không chỉ trao đổi để hỏi ứng viên về bằng cấp, số năm kinh nghiệm. Thay vào đó, các câu hỏi phỏng vấn nhân viên xuất nhập khẩu sẽ đánh giá cả kỹ năng mềm, khả năng ngoại ngữ, cách xử lý tình huống.

    1. Đầu tiên chúng ta cần biết nhân viên xuất – nhập khẩu là gì?

    Nhân viên xuất nhập khẩu hay còn được gọi là vị trí Import – Export Staff. Đây là vị trí hoạt động trực tiếp trong việc hoàn tất hồ sơ, thủ tục hải quan cho các doanh nghiệp để được tiến hành nhập/xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài. 

    Nhân viên xuất nhập khẩu có vai trò quan trọng trong việc tham mưu cho trưởng phòng kinh doanh những chiến lược kinh doanh xuất nhập khẩu. Đồng thời lập báo cáo nội bộ và báo cáo cho các cơ quan nhà nước có liên quan. Trách nhiệm của  Import – Export Staff rất quan trọng trong việc tiếp nhận, kiểm tra, đối chiếu hồ sơ hàng hóa nhập/xuất khẩu với số lượng thực tế để làm hồ sơ thông quan hàng hóa. 

    Ảnh: Minh họa (Nguồn: Internet)

    2. Những câu hỏi phỏng vấn nhân viên xuất nhập khẩu thường gặp

    Nhu cầu tuyển dụng lĩnh vực xuất - nhập khẩu tương đối lớn. Để đảm nhận vị trí này, ứng viên phải trải qua vòng phỏng vấn với nhiều "đối thủ" tiềm năng khác và sự cạnh tranh giữa các ứng viên diễn ra rất gay gắt. Vì vậy nếu bạn đang ứng tuyển việc làm lĩnh vực này thì vượt qua vòng phỏng vấn là điều rất quan trọng. Nếu đang có nhu cầu ứng tuyển vào vị trí này các bạn có thể tham khảo trước các câu hỏi như:

    2.1. Công việc nhân viên xuất nhập khẩu là gì?

    Hầu hết trong các  câu hỏi phỏng vấn nhân viên xuất nhập khẩu thường sẽ có câu hỏi về mô tả công việc. Câu hỏi này sẽ được thực hiện sau màn chào hỏi và giới thiệu về bản thân. Mục đích chính của câu hỏi phỏng vấn này là đánh giá mức độ hiểu biết về vị trí công việc này. 

    Câu hỏi phỏng vấn nhân viên xuất nhập khẩu. Ảnh: Minh họa (Nguồn: Internet)

    Khi trả lời những câu hỏi phỏng vấn xuất nhập khẩu với nội dung này các bạn nên suy nghĩ kỹ để đưa ra danh sách những công việc cụ thể. Trong đó cần nêu rõ nhân viên xuất nhập khẩu cần:

    • Làm việc trực tiếp với khách hàng. 
    • Theo dõi đơn hàng và xử lý khi gặp sự cố. 
    • Tư vấn, giải đáp các thắc mắc khó khăn về đơn hàng để khách hàng nắm được những thông tin cụ thể. 

    2.2. Xử lý thế nào khi xuất hàng bị hỏng?

    Đây là một câu hỏi thuộc về câu hỏi tình huống được nhà tuyển dụng đưa ra để đánh giá khả năng xử lý vấn đề của các ứng viên. Với trường hợp nhận được câu hỏi này các bạn cần phải đưa ra cách xử lý cụ thể, chi tiết, mục tiêu quan trọng nhất là tránh làm ảnh hưởng tới uy tín của công ty. 

    Với câu hỏi này các bạn nên xác nhận đã kiểm tra hàng và đảm bảo chất lượng hàng đủ tiêu chuẩn mới xuất đi. Khi có phản hồi sự cố trước tiên phải xem lại hàng bị hỏng vì lý do gì và ở thời điểm nào. Sau đó liên hệ với khách hàng để đàm phán, xác định trách nhiệm của cả hai bên để đưa ra cách xử lý phù hợp nhất. 

    2.3. Ngoại ngữ có quan trọng với nhân viên xuất nhập khẩu không?

    Ngoại ngữ là một ngôn ngữ đặc biệt quan trọng với nhân viên xuất khẩu. Khi môi trường làm việc thường xuyên phải tiếp xúc với các đối tác là người nước ngoài thì việc sở hữu khả năng ngoại ngữ tốt là điều vô cùng cần thiết. Từ đó có thể giao tiếp và sở hữu nhiều cơ hội thể hiện bản thân và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các đối tác. 

    Câu hỏi chuyên môn là dạng câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn. Ảnh: Minh họa (Nguồn: Internet) 

    2.4. Làm gì khi gặp bất đồng với đối tác về địa điểm giao hàng?

    Trong số những câu hỏi phỏng vấn nhân viên xuất nhập khẩu thường các nhà tuyển dụng sẽ có đưa ra những câu hỏi liên quan tới kỹ năng xử lý tình huống của người lao động. Tình huống bất đồng với đối tác cần phải được xử lý khéo léo để tránh mất mối quan hệ đã được duy trì trước đó. 

    Với câu hỏi này các bạn cần khẳng định việc bất đồng quan điểm với các đối tác là điều khó tránh khỏi. Khi gặp bất đồng cần phải bình tĩnh xem xét lại vấn đề ở cả hai bên để có được phương án xử lý hợp tình, hợp lý nhất. 

    2.5. Trình bày những thông tin cần có trong điều khoản thanh toán

    Đây là một các câu hỏi phỏng vấn xuất nhập khẩu liên quan tới kiến thức chuyên môn. Qua đó nhà tuyển dụng sẽ có thể đánh giá được sự hiểu biết nhất định của bạn về vị trí ngành nghề này. Theo kiến thức chuyên ngành thì thông tin trong điều khoản thanh toán gồm có:

    Phương thức thanh toán: thanh toán bằng LC, TT, DA, DP, số lần thanh toán và số tiền mỗi lần thanh toán. 

    Thông tin người thụ hưởng: thông tin ngân hàng gồm: tên, địa chỉ, Swift Code/IBAN. 

    Chuẩn bị kiến thức để trả lời phỏng vấn hiệu quả nhất 

    3. Một số câu hỏi liên quan khác

    Bên cạnh các câu hỏi phỏng vấn về xuất nhập khẩu phổ biến kể trên, trong buổi phỏng vấn các bạn có thể gặp một số những  câu hỏi phỏng vấn nhân viên xuất nhập khẩu có liên quan khác. Cụ thể như:

    1. Bạn hãy đề xuất một số hình thức vận chuyển, liên lạc có thể cải thiện hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. 
    2. Theo bạn cách đơn giản nhất để tiến vào thị trường nước ngoài là gì?
    3. Đảm bảo tính chính xác của chứng từ thanh toán bằng cách nào?
    4. CO (Certificate of Origin) là gì? Nó có đặc biệt quan trọng trong việc xuất nhập khẩu hay không?
    5. Theo bạn, một nhân viên xuất nhập khẩu giỏi cần có những kỹ năng gì?

    4. Tìm việc làm nhân viên xuất nhập khẩu ở đâu?

    Ngành xuất nhập khẩu ngày càng phát triển. Cùng với đó nhu cầu tuyển dụng vị trí nhân viên xuất nhập khẩu này ngày càng cao. Các bạn hoàn toàn có thể dễ dàng tìm được một việc làm tại công ty phù hợp với năng lực của bản thân. 

    Cổng thông tin việc làm Trường Đại học Nguyễn Tất Thành - chuyên trang tuyển dụng việc làm uy tín mà các bạn có thể tìm kiếm để có được những thông tin về vị trí nhân viên xuất nhập khẩu. Cung cấp thông tin việc làm đa dạng các ngành nghề nhanh chóng, hiệu quả, chính xác. Đây là lựa chọn phù hợp dành cho người lao động có thể dễ dàng tìm kiếm việc làm phù hợp mọi lúc, mọi nơi. 

    Nguồn: Sưu tầm - Biên soạn