Freelancer là gì? Các công việc Freelancer ở Việt Nam & những điều cần biết

Đăng ngày: 08/02/2023 Lượt xem: 1018

Nội dung bài viết Ẩn/Hiện

    Hiện nay, các công việc freelance ngày càng được săn đón trong cộng đồng sinh viên và người mới ra trường, nhờ vào tính linh hoạt và phổ biến của chúng. Trái với các công việc toàn thời gian hoặc bán thời gian đòi hỏi thời gian làm việc dài và cố định, freelance mang đến sự thoải mái và linh hoạt hơn trong thời gian cũng như khối lượng công việc. Vậy, freelancer là gì, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé!

    Freelancer là làm công việc gì? (Ảnh: Minh họa - Nguồn: Internet)

    1. Freelancer là gì?

    Freelancer (người làm tự do) để chỉ những người làm việc theo dạng tự do, cung cách tự quản, không bị giới hạn về quy củ, môi trường, địa điểm và thời gian làm việc.

    - Freelance, freelance jobs: Việc làm tự do.

    - Freelancer: Người làm việc tự do.

    Tất nhiên họ không có bất cứ sự ràng buộc nào về thời gian, địa điểm làm việc,… không cam kết làm việc lâu dài,… miễn là hoàn thành công việc đúng theo tiến độ và thỏa thuận đặt ra.

    Người làm công việc Freelancer chỉ cần máy tính kết nối Internet là có thể tham gia vào việc làm trực tuyến này mọi lúc mọi nơi, ngay tại nhà, full thời gian hoặc bán thời gian.

    Đối tượng phổ biến làm Freelancer tại Việt Nam hiện nay gồm rất nhiều người: từ sinh viên, học sinh, nhân viên văn phòng, du học sinh cho tới các mẹ bỉm sữa, bà nội trợ đang kiếm thêm thu nhập bằng chính sức lao động và trí tuệ của mình. Nổi bật nhất có thể kể tới các nhóm công việc như sau: viết lách, dịch thuật, thiết kế, lập trình, marketing, web design, sale,… Tùy thuộc vào chuyên môn của mình, bạn có thể tìm kiếm một công việc phù hợp để bắt đầu hành trình Freelancer của mình.

    2. Ưu và nhược điểm của hình thức làm việc tự do

    Dù đang trở thành trào lưu, nhưng không phải ai cũng có thể lựa chọn để trở thành một freelancer. Để hiểu được lý do, hãy cùng xem những ưu nhược điểm của hình thức làm việc này.

    2.1. Ưu điểm của làm việc Freelancer là gì?

    a) Có sự linh hoạt cao

    Điều khiến nhiều người ưa thích công việc Freelacer đó chính là sự linh hoạt, không cần phải làm việc trong một khung thời gian như hành chính, công sở.

    Bạn là một Project Manager của chính mình. Bạn có thể dễ dàng lựa chọn một khoảng thời gian làm việc mỗi ngày, đảm bảo mình có sự tập trung lớn nhất. Đặc biệt, bạn cũng có thể đi làm ở quán cafe, ngồi tại nhà, trên thư viện, thậm chí là một bãi biển khi đang đi du lịch.

    b) Công việc Freelancer giúp bạn chủ động kiểm soát

    Với hình thức làm việc này, bạn có toàn quyền lựa chọn công việc, chủ dự án khiến bạn cảm nhận được sự phù hợp. Trong trường hợp công việc không đúng chuyên môn hay có mức thù lao quá thấp, bạn có thể từ chối, không hợp tác. Không có bất kỳ điều gì ràng buộc trong hình thức làm việc này nên bạn rất dễ dàng đi tìm kiếm một đối tác mới.

    Ưu điểm của Freelancer là gì? (Ảnh: Minh họa - Nguồn: Internet)

    c) Có thể làm việc cho khách hàng quốc tế mà không cần đi xa

    Nếu bạn đang muốn làm việc với khách hàng quốc tế nhưng chưa có điều kiện “xuất ngoại”, những công việc Freelancer thực sự là lựa chọn tuyệt vời. Hiện tại, internet đã khiến việc kết nối toàn cầu trở nên đơn giản hơn. Bạn có thể nhanh chóng tìm thấy những nhà tuyển dụng đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Từ đó, thử sức để tìm kiếm những cơ hội tuyệt vời hơn cho sự nghiệp của mình.

    d) Giúp bạn rèn luyện kỹ năng hiệu quả

    Khi làm việc theo hình thức này, bạn có thể chủ động chọn lựa những công việc yêu cầu kỹ năng mà mình muốn rèn luyện. Từ đó, trau dồi và nâng cao kỹ năng đó một cách thật chủ động. Đây là điều mà bạn khó lòng tìm kiếm được ở môi trường làm việc công sở bị bó buộc bởi những hệ thống quản lý ngặt nghèo.

    2.2. Cách làm Freelancer có nhược điểm gì?

    Bên cạnh những ưu điểm vừa liệt kê ở trên, công việc Freelancer cũng có những nhược điểm nhất định. Bao gồm:

    a) Tính cạnh tranh rất cao

    Thời điểm này, Freelancer đang thực sự là xu hướng của người lao động. Và tham gia vào môi trường này đồng nghĩa bạn phải đối diện với sự cạnh tranh cực lớn. Để nắm bắt được một dự án, bạn sẽ phải chủ động nghiên cứu công việc, đưa ra mức giá phù hợp để chiếm được hợp đồng cũng như lòng tin của khách hàng.

    (Ảnh: Minh họa - Nguồn: Internet)

    b) Yêu cầu tính kỷ luật, sự tự giác rất cao

    Làm việc tự do đồng nghĩa với việc không có bất kỳ ai quản lý, thúc ép bạn làm việc. Bạn có thể làm bất kỳ giờ nào, bất kỳ thời điểm nào. Và nghiễm nhiên, nếu bạn có quá giấc đến 10 giờ hay 14 giờ cũng không có hình phạt được đưa ra.

    Nếu không có tính tự giác, bạn sẽ khiến tình trạng này diễn ra thường xuyên. Khi đó, chắc chắn thu nhập của bạn sẽ bị thâm hụt rất nhiều. Việc phát triển công việc, thăng tiến nghề nghiệp gần như là điều không thể.

    c) Không được bảo vệ bởi doanh nghiệp

    Khi làm việc với doanh nghiệp, tỷ lệ bạn bị lừa đảo hay “bùng lương” là cực thấp. Tuy nhiên, điều này lại khá thường gặp khi bạn dấn thân vào hành trình Freelancer. Khi đối tác không thanh toán hợp đồng, chắc chắn bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để tranh cãi, mà tỷ lệ lấy lại được thu nhập cũng không cao. Do đó, người làm những công việc này cũng cần đủ cứng rắn để bảo vệ quyền lợi của mình trong những trường hợp như vậy.

    d) Không có đơn vị trung gian

    Thông thường, người lao động và đơn vị cung cấp việc làm sẽ làm việc với nhau thông qua trung gian kết nối. Đó có thể là một doanh nghiệp đại diện, cá nhân/doanh nghiệp môi giới việc làm. Khi đó, đơn vị trung gian sẽ đóng vai trò thương thảo, thỏa thuận, giải quyết khúc mắc. Nếu bạn lựa chọn trở thành một Freelancer, bạn sẽ phải tự giải quyết những vấn đề này mà không nhận được sự hỗ trợ của bên thứ 3.

    Những ưu - nhược điểm của công việc Freelancer (Ảnh: Minh họa - Nguồn: NTTU)

    3. 10 nghề freelancer có thể làm để kiếm tiền phổ biến nhất

    Hiện tại, bạn có rất nhiều lựa chọn công việc khi trở thành 1 Freelancer. Dưới đây là những nghề nghiệp phổ biến, có nhiều cơ hội việc làm nhất.

    3. 1. Nghề viết bài – Blogger Freelancer

    Viết lách là một trong những lựa chọn hàng đầu để bạn trở thành Freelancer. Bạn có thể viết blog cho các kênh truyền thông, hành nghề Copywriting, giới thiệu sản phẩm, làm phỏng vấn,… Mỗi hình thức sẽ mang những ưu nhược điểm riêng và đòi hỏi những kỹ năng riêng. Tuy nhiên, bạn có thể an tâm là cơ hội nghề nghiệp Freelancer đối với người viết lách rất cao.

    Blogger Freelancer là nghề có nhiều cơ hội việc làm (Ảnh: Minh họa - Nguồn: Internet)

    Để bắt đầu với công việc này thì tốt nhất là bạn nên tự xây dựng một blog riêng cho mình trước. Trên blog này, bạn sẽ tự do thể hiện trình độ, kinh nghiệm viết lách của mình thông qua nhiều bài đăng về đa dạng chủ đề. Đây cũng sẽ là cơ sở để bạn thuyết phục khách hàng giao các dự án quan trọng với mức lợi nhuận cao.

    3.2. Tiếp thị, PR – Marketing Freelancer

    Đây là một lựa chọn khó khăn vì khó lòng trở thành một người PR giỏi khi làm việc online. Chính vì vậy nhiều Freelancer bị choáng ngợp trong giai đoạn đầu tiên của công việc khi khó lòng kết nối với đối tác, đồng nghiệp của mình.

    Tuy nhiên, chỉ cần chọn được chức danh phù hợp và dành thời gian để làm quen là được. Bạn sẽ sớm bắt nhịp với công việc và thấy nó tuyệt vời đến thế nào đấy.

    PR Marketing Freelancer(Ảnh: Minh họa - Nguồn: Internet)

    3.3. Chỉnh sửa nội dung – biên soạn lỗi

    Rất nhiều bản thảo sách, đồ án tốt nghiệp, văn bản quan trọng được viết nhưng chưa được trau chuốt về câu từ. Và công việc của những người chỉnh sửa nội dung chính là kiểm tra, chỉnh sửa câu từ sao cho thật trôi chảy, rõ ràng, đảm bảo cấu trúc câu tốt nhất có thể.

    Một biên tập viên giỏi sẽ đảm bảo được tính dễ đọc của bản thảo. Đồng thời, soát lỗi chính tả, ngữ pháp và chỉnh sửa nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, ý muốn của người viết truyền tải trong bản thảo đó.

    Chỉnh sửa nội dung – biên soạn lỗi (Ảnh: Minh họa - Nguồn: Internet)

    3.4. Dịch thuật Freelacner

    Công việc dịch thuật có thể phục vụ cho nhiều ngành nghề khác nhau như luật, y tế, kế toán, kỹ thuật, nghiên cứu thị trường, giải trí, xuất bản,… Để làm được công việc này, bạn cần có kỹ năng ngoại ngữ tốt. Đồng thời nắm được những điểm cơ bản của chuyên ngành mà mình có ý định tham gia.

    Nếu bạn có khả năng ngoại ngữ tốt nên kiếm thêm thu nhập từ các jobs dịch thuật (Ảnh: Minh họa - Nguồn: Internet)

    Nhìn chung, dịch giả thành công khi làm freelacer đều là những người có ngôn ngữ, kỹ năng ngữ pháp tuyệt vời. Nhờ vậy, họ có thê tiến hành dịch thuật tốt, tạo ra những bản dịch chất lượng cho khách hàng của mình.

    3.5. Freelancer thiết kế/code website

    Nếu bạn là code, có trình độ về làm website, con đường freelancer sẽ rộng mở với bạn. Nhu cầu tuyển dụng của ngành nghề này trong thực tế đang ở mức rất cao. Và mức thu nhập của nó cũng là những con số đáng mơ ước.

    Đặc biệt, nhân viên thiết kế website có thể làm việc với nhiều khách hàng đến từ các quốc gia trên thế giới mà không cần quá giỏi ngôn ngữ. Đây thực sự là ưu điểm khiến công việc này trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

    Thiết kế đồ họa làm việc tự do có thêm thu nhập ổn định (Ảnh: Minh họa - Nguồn: Internet)

    3.6. Làm trợ lý ảo

    Nếu bạn đang tìm một lựa chọn để bắt đầu làm Freelancer, hãy thử với công việc trợ lý ảo. Đây là công việc cung cấp sự hỗ trợ hành chính qua điện thoại, internet hay mạng xã hội.

    Làm việc như trợ lý ảo cũng là một công việc thú vị (Ảnh: Minh họa - Nguồn: Internet)

    Hiện tại, nhu cầu tuyển dụng trợ lý ảo của các doanh nghiệp đang rất cao. Bạn có thể ứng tuyển để trở thành một nhân viên hỗ trợ ảo cho khách hàng của họ.

    3.7. Nhân viên nhập liệu – Data entry freelancer

    Nếu bạn có thể đánh máy với tốc độ đạt hơn 60 từ/ phút, bạn có thể lựa chọn công việc này để kiếm tiền online. Không đỏi hỏi nhiều kỹ năng, kiến thức hay hoạt động trí não, việc của bạn chỉ là đánh máy lại những dữ liệu có sẵn mà thôi. Công việc này có thể thực hiện từ nhiều vị trí khác nhau với thời gian linh động. Tuy nhiên, mức thu nhập có được từ nó cũng không cao.

    Nhập dữ liệu – Data entry freelancer (Ảnh: Minh họa - Nguồn: Internet)

    3.8. Gia sư trực tuyến

    Đây là công việc dành cho người có trình độ sư phạm. Freelancer sẽ giảng dạy nhiều bộ môn khác nhau cho học sinh thông qua hình thức online. Tuy linh động và có thu nhập tốt, những công việc này thường đòi hỏi bằng cấp, trình độ nhất định và kiểm tra thông tin ứng viên rất cẩn thận.

    Gia sư là lựa chọn cho ai có kỹ năng sư phạm tốt (Ảnh: Minh họa - Nguồn: Internet)

    3.9. Làm SEO Website

    Công việc SEO tập trung vào quá trình tối ưu một, nhiều website để nó thân thiện hơn, được Google/các công cụ tìm kiếm khác đánh giá cao hơn. Từ đó, có thứ hạng cao hơn trên thanh công cụ tìm kiếm. Đây chính là điều cần thiết để doanh nghiệp cạnh tranh với đối thủ và có thêm nhiều khách hàng trong cuộc chiến kinh doanh online.

    Trong đó, một yếu tố mà bạn không nên bỏ qua trong quá trình SEO website là sử dụng SEO Hosting. Đây là loại hosting dành riêng cho SEOer khi cho phép tạo nhiều web khác địa chỉ IP trên cùng một tài khoản quản trị. Nhờ đó bạn có thể xây dựng hệ thống backlink tự nhiên hơn mà không phải lo lắng đến vấn đề như foodprint dẫn tới Google Penguin. Điều này sẽ góp phần hỗ trợ quá trình SEO hiệu quả và bền vững hơn.

    Làm SEO Website (Ảnh: Minh họa - Nguồn: Internet)

    3.10. Trở thành kế toán freelancer

    Nếu bạn có nghiệp vụ kế toán, bạn cũng có thể lựa chọn trở thành Freelancer. Hiện tại, nhu cầu tuyển dụng kế toán tự do của các doanh nghiệp rất lớn. Nhờ vậy, bạn hoàn toàn có thể làm việc cho nhiều doanh nghiệp cùng lúc để có được khoản thu nhập mong muốn. Tuy nhiên, bạn cần xác định là những công việc này có rất nhiều áp lực đấy.

    Kế toán freelancer (Ảnh: Minh họa - Nguồn: Internet)

    Những ngành nghề Freelancer phổ biến nhất hiện nay (Ảnh: Minh họa - Nguồn: NTTU)

    4. Có thể tìm kiếm các công việc dành cho freelancer ở đâu?

    4.1. Upwork

    Nền tảng mang đến trải nghiệm chất lượng và dễ dàng sử dụng, tuy nhiên  đi kèm với chi phí nền tảng khá cao

    (Ảnh: Minh họa - Nguồn: Internet)

    Upwork có hơn 12 triệu freelancer đã đăng ký và 5 triệu khách hàng. Với Upwork, bạn sẽ nhận được nhiều thông tin về những gì khách hàng đang tìm kiếm trong các bài đăng, điều này giúp bạn có thể lựa chọn những công việc phù hợp một cách dễ dàng hơn.

    4.2. Freelancer

    Với trên 21 triệu người dùng, mang đến cho bạn đa dạng sự lựa chọn với mức giá dễ chịu.

    (Ảnh: Minh họa - Nguồn: Internet)

    Freelancer là một trang web khá dễ sử dụng. Bạn có thể đăng kí và liệt kê tối đa 20 kỹ năng của mình. Sau đó, nó sẽ tìm kiếm những công việc phù hợp với khả năng của bạn. Một điểm yếu của freelancer có thể kể đến là hệ thống vẫn còn trục trặc, tuy nhiên với mức giá lý tưởng và số lượng người dùng đông đảo, đây là một nền tảng đáng được quan tâm.

    4.3. Fiverr

    Fiverr mang đến cho người dùng giao diện dễ dàng sử dụng, tuy nhiên vẫn chưa có sự đa dạng về ngành nghề trên nền tảng này

    (Ảnh: Minh họa - Nguồn: Internet)

    Fiverr là nơi mọi người trên khắp thế giới có thể cung cấp dịch vụ của họ. Là một freelancer tại  Fiverr, bạn có thể cung cấp các gói Cơ bản, Tiêu chuẩn và Cao cấp với các mức dịch vụ hoặc tốc độ khác nhau.

    4.4. Cổng thông tin việc làm Trường Đại học Nguyễn Tất Thành

    Tại đây, các bạn có thể tìm được cho mình những việc làm hiện đang tuyển dụng freelancer từ những Doanh nghiệp uy tín như: 

    (1) Host Livestream Freelancer - Công ty CP Con Cưng

    (2) Cộng Tác Viên - Sales - The Home 

    (3) Graphic Design Freelancer - The Color Club

    (4) [Urgent] PS Editor/Typesetter (Freelancer - Remotely) - INKR Global 

    (5) Cộng tác viên tuyển dụng - Marathon Education 

    Ngoài ra, nếu có nhu cầu, các bạn có thể tham khảo thêm những tin tuyển dụng Partime/Fulltime/Việc làm thực tập khác với đầy đủ ngành nghề tại Cổng thông tin việc làm - NTTU

    Cổng thông tin việc làm - NTTU

    Lời kết

    Như vậy, bạn đã biết Freelancer là gì, Freelancer là nghề gì. Với những thông tin trong bài viết này, sẽ giúp bạn hiểu hơn, sẵn sàng hơn khi có ý định trở thành một freelancer. Hãy chuẩn bị đầy đủ kỹ năng, kiến thức và truy cập vào những website lớn để tìm được cho mình một công việc ưng ý nhé.

    Nguồn: Sưu tầm - Tổng hợp