LÀM HR CẦN CÓ NHỮNG KỸ NĂNG GÌ?

Đăng ngày: 23/02/2023 Lượt xem: 1825

Nội dung bài viết Ẩn/Hiện

    Nhân sự là một vị trí quan trọng ở trong một công ty. Công việc này có thể quyết định chất lượng nhân viên, chất lượng làm việc của một công ty. Nhân viên nhân sự cũng là người đầu tiên sẽ tiếp xúc với ứng viên và truyền tải hình ảnh của công ty đến với người lao động. Vậy một HR cần có những kỹ năng gì để trở thành một HR giỏi. Tham khảo bài viết bên dưới để giải đáp câu hòi này nhé!

    Làm HR cần có những kỹ năng gì? 

    1. Giao tiếp

    Vấn đề giao tiếp được đánh giá là quan trọng. Vì nó được xem là chiếc chìa khóa giúp bạn thành công. Những người làm nhân sự cần có một khả năng giao tiếp tốt.

    Không chỉ đơn thuần là trao đổi thông tin, bạn còn phải nắm bắt được cảm xúc, suy nghĩ của người tiếp nhân thông tin. Đồng thời, nhận biết những biểu hiện của giao tiếp phi ngôn ngữ: cử chỉ, hành vi,… Chằng hạn trong công tác quản trị nhân sự, mỗi lời nói của các lãnh đạo/nhà quản lý  đều thể hiện một thông điệp nào đó. Và phát ngôn đó đủ sức tạo ra sự ảnh hưởng đến nhân viên.

    2. Tuyển dụng

    Sẽ là một thiếu sót lớn nếu bỏ qua kỹ năng này. Vì thực tế, nó chính là một phần công việc mà người người thuộc lĩnh vực nhân sự cần phải thực hiện.

    Các thách thức trong việc tìm kiếm, thu hút ứng viên tài năng; và làm thế nào để quản trị nguồn nhân lực hiệu quả đang là mối quan tâm lớn của nhà tuyển dụng. Đó là lý do tại sao họ cần những HR giàu kinh nghiệm và kỹ năng. Điều này mở ra một cuộc chiến tuyển dụng lớn. Và nếu bạn là người có kỹ năng tốt, bạn sẽ có lợi thế nhiều hơn trong cuộc chơi tuyển dụng.

    3. Công nghệ nhân sự và phân tích dữ liệu

    Công nghệ nhân sự là kỹ năng gia tăng các cơ hội tuyển dụng. Những lợi thế mà nó mang lại rất lớn do HR và công nghệ đang ngày càng gắn kết chặt chẽ với nhau.

    Việc quản trị nguồn nhân lực đang đi vào thời đại kỹ thuật số. Ngày càng nhiều quá trình được tự động hóa và tăng cường bởi công nghệ. Vì thế, nếu có những hiểu biết cơ bản về công nghệ, bạn sẽ chạm gần hơn với sự thành công.

    Đồng thời, nhiều người nghĩ rằng phân tích dữ liệu là một kỹ năng không quá quan trọng. Và họ bỏ qua chúng, điều này thật sai lầm!

    Với sự phát triển nguồn dữ liệu đa dạng, nhà tuyển dụng cần những người có khả năng đọc được dữ liệu tốt. Điều này giúp cho công tác nhân sự trở nên chặt chẽ hơn. Từ đó, việc tiếp cận và khai thác nguồn thông tin nhiều hơn.

    4. Trí tuệ cảm xúc – EI

    Trí tuệ cảm xúc là tiêu chí quan trọng để đánh giá bạn có thể trở thành một lãnh đạo nhân sự giỏi.

    Đối với ngành Nhân sự, trí tuệ cảm xúc đã trở thành một chiến lược quan trọng. Tại sao? Vì nó là một trong những yếu tố quyết định liệu bạn có đủ sự phù hợp với vai trò ứng tuyển hay không. Ngoài ra, sự hiểu biết từ EI có thể giúp bạn xác định xu hướng hành vi của tổ chức/doanh nghiệp.

    Trí tuệ cảm xúc là gì và áp dụng như thế nào trong ngành Nhân sự

    Với EI, bạn có thể khám phá cảm xúc và những tác động đa chiều xung quanh. Đồng thời, EI còn giúp hình thành nên một môi trường làm việc thân thiện, vui vẻ. Từ đó thúc đẩy việc gia tăng hiệu suất công việc của toàn tổ chức. Chính vì điều này, bạn nên học cách nhận biết những cảm xúc. Hãy rèn luyện để bạn có thể điều khiển được tích cách, suy nghĩ và hành động của mình một cách hiệu quả.

    5. Khả năng thích ứng và sự nhanh nhẹn

    Ngành nghề nhân sự cần những ứng viên có khả năng thích nghi tốt. Đồng thời, họ phải nhanh nhẹn để đáp ứng đủ các tiêu chí.

    Những nhà lãnh đạo luôn tìm kiếm những người có thể nắm bắt nhanh tình hình. Họ cũng được trao quyền khi đưa ra các đánh giá, những biện pháp, lập kế hoạch xử lý phù hợp. Điều này giúp giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng xấu trong công tác quản trị doanh nghiệp.

    Đặc biệt, theo một khía cạnh khác các nhà quản lý nhân sự còn đòi hỏi nhân viên của họ có sự bản lĩnh. Và hơn hết, chính sự thích ứng là chiếc chìa khóa tạo ra sự bản lĩnh cho bạn. Một câu hỏi đặt ra là “Bạn sẽ tiếp tục làm công việc cũ hay bức phá khỏi“vùng an toàn?” Với những tố chất sẵn có từ ngành nhân sự cùng khả năng thích ứng tốt, bạn sẽ có những lựa chọn đúng đắn nhất.

    Với xu thế phát triển nhan của thời đại, con người ngày càng biết học hỏi nâng cao tri thức để có một cuộc sống tốt hơn. Vì vậy, một HR cũng cần phải có nhiều kỹ năng để đánh giá đúng thực lực của một người khi tuyển dụng. Hãy rèn luyện để trở thành một HR có năng lực đánh giá tốt bạn nhé!

    Nguồn: Sưu tầm, biên soạn