Nên làm việc ở công ty Product hay công ty Outsourcing?

Đăng ngày: 10/06/2022 Lượt xem: 1661

Nội dung bài viết Ẩn/Hiện

    Cơ hội việc làm dành cho các lập trình viên rất đa dạng và phong phú, có những lập trình viên muốn làm việc trong môi trường outsource, có người lại muốn trải nghiệm trong môi trường product. Vậy thì đâu là điểm thú vị của hai hình thức doanh nghiệp này? Và các lập trình viên nên chọn hướng đi nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

    Trước tiên cần hiểu rõ sự khác nhau giữa công ty Product và công ty Outsourcing (Ảnh: Minh họa - Nguồn: Internet)

    Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ hiện nay thì ngành Công nghệ Thông tin (IT) ở Việt Nam ngày càng phát triển thần tốc. Song hành với đó là sự ra đời của nhiều các công ty product và outsourcing. Đối với những người làm trong ngành chắc có lẽ không còn xa lạ gì với hai khái niệm này nữa rồi. Có thể nói đây là hai hướng đi có nhiều điểm đối lập nhau, mà nhiều người trong ngành vẫn thường “tranh cãi” rất nảy lửa. Dẫn tới một vài Lập trình viên gặp nhiều khó khăn khi lựa chọn tham gia loại công ty nào là phù hợp với mình nhất. Để giải quyết những băn khoăn của họ, bài viết dưới đây sẽ đưa ra một vài so sánh để các bạn có cái nhìn tổng quan và đưa ra được sự lựa chọn cho bản thân.

    1. Công ty Product

    (Ảnh: Minh họa - Nguồn: Internet)

    a. Công ty Product là gì?

    Là công ty tự kinh doanh, phát hành ra những phần mềm, những sản phẩm do chính họ tạo ra nhằm thỏa mãn nhu cầu của người sử dụng (users). Từ đó, công ty tạo ra nguồn thu nhập bằng việc bán ra những sản phẩm do chính họ sáng tạo ra.

    b. Ưu nhược điểm khi làm việc tại  công ty Product

    • Ưu điểm

      • Khi được làm việc tại các công ty Product, bạn sẽ được nâng cao về quy trình tự sáng tạo ra một phần mềm, một sản phẩm và được tự kiểm soát những vấn đề phát sinh trong quá trình làm sản phẩm đó.
      • Làm việc tại các công ty Product sẽ giúp các bạn lập trình viên, nhất là những bạn lập trình viên mới ra trường, cần được nâng cao về kiến thức CNTT như PHP, Javascript, Java,…nên các bạn sẽ có nhiều cơ hội được đào tạo từ cơ bản đến nâng cao.
      • Bạn được toàn quyền kiểm soát chất lượng sản phẩm của mình.
      • Công ty product thưởng phát triển một sản phẩm trong thời gian lâu dài nên họ có độ gắn kết và tính ổn định bền lâu. Chính nhờ vậy mà đội ngũ nhân viên của họ được tiếp tục truyền cảm hứng và động lực; có niềm tin vào công việc.
    • Nhược điểm

      • Môi trường Product sẽ nhẹ nhàng hơn môi trường Outsource nhưng các bạn sẽ chỉ được thành thạo với mỗi công nghệ mà dự án công ty đó sử dụng. Hơn nữa, mặc dù những công ty Product nhẹ nhàng hơn do bạn chỉ tập trung với một dự án, một sản phẩm duy nhất, nhưng cũng đòi hỏi ở các bạn sự kiên nhẫn và sự cẩn thận khi làm việc để đạt được hiệu suất tốt nhất.
      • Công ty Product thường phụ thuộc kinh tế vào doanh thu sản phẩm nên tài chính khá hạn hẹp.

    2. Công ty Outsource 

    (Ảnh: Minh họa - Nguồn: Internet)

    a. Công ty Outsource là gì?

    Là một đơn vị được khách hàng thuê để tạo ra, phát triển các phần mềm, các sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng (clients). Mỗi sản phẩm của khách hàng sẽ là một dự án của họ và họ nhận được doanh thu từ những dự án đó, càng nhiều dự án thì họ sẽ nhận được càng nhiều doanh thu. 

    b. Ưu nhược điểm khi làm việc tại công ty Outsource

    • Ưu điểm

      • Môi trường Outsource sẽ giúp các bạn lập trình viên được thử sức trong nhiều lĩnh vực khác nhau, cả trong và ngoài nước.
      • Công ty Outsourcing mang lại cho bạn nhiều thách thức thú vị và mở rộng được các mối quan hệ vì được làm việc với nhiều khách hàng khác nhau từ nhiều cấp độ khác nhau. Điều này sẽ hỗ trợ cho các bạn nếu các bạn muốn phát triển mình và tự làm chủ một doanh nghiệp riêng cho bản thân mình
    • Khuyết điểm

      • Bạn hoàn toàn không thể nắm toàn quyền kiểm soát chất lượng sản phẩm theo ý mình. Thay vào đó, bạn buộc phải hành động theo yêu cầu của khách hàng.
      • Độ khó của thách thức mà bạn đối mặt sẽ tăng lên gấp đôi khi mà khách hàng của bạn cũng là dân trong ngành IT. 
      • Khi là thành viên của công ty Outsourcing, bạn buộc phải làm quen với những giờ làm thêm OT khá vất vả nhưng bù lại bạn sẽ được học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm về CNTT và các kiến thức công nghệ tiên tiến khác nhau. 

    3. Lời kết

    Thực ra, việc lựa chọn môi trường product hay outsource đều phụ thuộc vào sở thích, mong muốn, mục tiêu cũng như là tính cách của mỗi người nữaCó người thích sự ổn định, ngày làm tám tiếng lương 10 triệu. Có người lại thích mạo hiểm, ham học hỏi, dám đánh đổi. Vất vả nhưng cơ hội thăng tiến cao. Tất cả đều là do sự lựa chọn và cố gắng của bản thân mỗi người. Hy vọng với bài viết trên sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về 2 loại hình công ty này cũng như quyết định được lối đi cho bản thân. Chúc các bạn sớm gặt hái được nhiều thành công!

    Nguồn: Tổng hợp và biên soạn