Những kỹ năng cần có khi làm việc tại các Công ty Nhật

Đăng ngày: 16/06/2022 Lượt xem: 1495

Nội dung bài viết Ẩn/Hiện

    Rất nhiều người mong muốn được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp của các công ty Nhật Bản, thế nhưng để làm việc hiệu quả tại Nhật hoặc các công ty Nhật đòi hỏi bạn sở hữu những kỹ năng đặc trưng trong văn hóa công sở của người Nhật. Cùng tìm hiểu xem những kỹ năng đó là gì nhé!

    1. Sự đúng giờ

    Người Nhật rất quý trọng thời gian của mình và của người khác nên họ luôn cố gắng đến đúng giờ trong tất cả các cuộc họp hoặc buổi hẹn cùng nhân viên và đối tác. Để thể hiện sự tôn trọng với người khác, người Nhật thường chủ động đến sớm một chút để đối tác không phải chờ đợi. Để làm việc tốt tại Nhật, bạn cần tập cho mình tính kỷ luật cao về thời gian.

    Người Nhật luôn có tính kỷ luật cao về thời gian. Ảnh: Minh họa (Nguồn: Internet)

    Nếu bạn có cuộc hẹn bên ngoài, hãy tìm hiểu lộ trình đường đi trước để đảm bảo đúng giờ trong mọi trường hợp. Nếu bạn có cuộc họp cùng nhân viên và cấp trên trong công ty, hãy đảm bảo đúng giờ hẹn bạn đã có mặt tại phòng họp, ngồi chỉn chu và chuẩn bị tất cả mọi thứ cần thiết để cuộc họp bắt đầu.

    2. Sự Linh hoạt trong xử lý công việc

    Sự linh hoạt không chỉ thể hiện qua khả năng ứng phó với các tình huống, mà nó còn cho thấy khả năng thích ứng với những thay đổi liên tục trong môi trường cũng như trong công việc.

    Sự linh hoạt không chỉ áp dụng trong công việc mà còn trong thực tiễn sống hàng ngày. Ảnh: Minh họa (Nguồn: Internet)

    Đa phần chúng ta hay nghĩ công ty Nhật luôn có một quy trình làm việc nhất định, bạn chỉ việc tuân theo là đủ, việc linh hoạt là không cần thiết. Thực tế đã chứng minh, nhận định trên là hoàn toàn sai lầm. Để theo đuổi được mục tiêu đề ra ban đầu, nhân viên trong công ty phải linh hoạt để không bị chậm trễ kế hoạch trước sự thay đổi khách quan. Bạn phải thường xuyên nghĩ ra các ý tưởng mới, rút ngắn thời gian làm việc, nâng cao chất lượng công việc, như vậy, bạn mới có thể tiến xa được. Linh hoạt cũng là kỹ năng cần thiết cho cuộc sống hằng ngày, nên bạn nên tập luyện hằng ngày để dần hình thành kỹ năng cho bản thân mình. Đặc biệt khi bạn làm những công việc sáng tạo, công việc mới, hay những công việc luôn có sự thay đổi, thì lúc này nó sẽ là yếu tố tạo nên sự thành công cho bạn.

    3. Biết cách tổ chức công việc

    Đầu tiên, bạn nên tìm hiểu “tổ chức công việc tốt” bao gồm những kỹ năng mềm nhỏ nào? Chúng sẽ bao gồm rất nhiều kỹ năng như kỹ năng sắp xếp công việc, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng ưu tiên công việc…

    Biết cách tổ chức công việc một cách hợp lý, hiệu quả là một trong những kỹ năng được Nhà tuyển dụng đánh giá cao. Ảnh: Minh họa (Nguồn: Internet)

    Tổ chức công việc tốt là kĩ năng được tất cả nhà tuyển dụng đánh giá cao, từ công ty Nhật đến công ty Việt. Thế nhưng, trong những CV ứng viên gửi cho nhà tuyển dụng, mọi người vẫn thường viết vào kỹ năng tổ chức công việc tốt. Tuy nhiên, rất hiếm có ứng viên nào viết ra dẫn chứng cụ thể là cá nhân mình đã “tổ chức công việc tốt” như thế nào. Đặc biệt với nhà tuyển dụng Nhật thì điều này khiến họ khó có thể tin vào bảng CV của bạn. Để chứng mình bạn phải liệt kê ra tất cả các kĩ năng liên quan: kĩ năng sắp xếp công việc, quản lý thời gian, ưu tiên công việc… và ví dụ chứng minh.

    4. Tầm nhìn rộng mở

    Đây là kĩ năng cao cấp, bạn phải mất một thời gian dài trau dồi và rèn luyện. Có tầm nhìn đồng nghĩa với việc bạn phải lường trước những vấn đề có thể phát sinh trong tương lai, đưa ra kế hoạch dự phòng phù hợp nhất.

    Làm bất cứ công việc gì cũng hãy rèn cho bản thân kỹ năng dự phòng trước những rủi ro và đề ra hướng khắc phục dự trù cho từng tình huống. Ảnh: Minh họa (Nguồn: Internet)

    Tuy nhiên, trong buổi phỏng vấn, bạn nên tránh ca ngợi bản thân quá đà, khiến nhà tuyển dụng cảm thấy bạn đang cố gắng trèo lên làm sếp họ. Để thể hiện tầm nhìn bạn chỉ cần kể lại một vài tình huống đã xảy ra trong công việc cũ, cách bạn đã dự phòng và vượt qua khó khăn đó.

    5. Không bao giờ bỏ qua các chi tiết nhỏ

    Sự xuất sắc của người Nhật và các sản phẩm của Nhật trở nên nổi tiếng trên thế giới bởi việc họ luôn quan tâm đến từng chi tiết nhỏ của việc mình làm. Mặc dù, người Nhật nói rằng họ không theo chủ nghĩa hoàn hảo, nhưng họ sẽ luôn cố gắng để tạo ra những sản phẩm gần như hoàn hảo nhất. Nếu bạn muốn tham gia làm việc tại công ty Nhật, bạn cần đảm bảo được chất lượng của công việc và tránh mắc những sai lầm dù là nhỏ nhất.

    Để chứng thực kỹ năng này, bạn có thể nói với người phỏng vấn rằng bạn luôn kiểm tra lại công việc ít nhất 2 lần để đảm bảo không gặp lỗi gì, nhưng đương nhiên là luôn hoàn thành đúng hạn “nhờ khả năng tổ chức công việc hợp lý”. Trong buổi phỏng vấn người Nhật sẽ hỏi bạn một vài thứ bạn đã đi qua trong hành lang hay vài người bạn đã gặp, nếu trả lời chính xác thì cơ hội được nhận sẽ cao hơn.

    6. Bình tĩnh trong mọi trường hợp

    Áp lực trong cuộc sống, công việc có rất nhiều, nếu bạn càng cuống thì mọi chuyện càng rối tung, không thể giải quyết. Bình tĩnh, có thể trụ vững dưới mọi áp lực là yếu tố mà các công ty Nhật thường tìm kiếm ở ứng viên của mình.

    Hãy học cách kiểm soát cảm xúc bản thân, nhất là trong công việc. Ảnh: Minh họa (Nguồn: Internet)

    Do đó, bạn cần học cách kiểm soát và bình ổn tâm trạng của mình, hãy nhớ nóng giận là điều phá tung mọi cố gắng của bạn.

    7. Kiên nhân, kiên trì

    Bạn phải là một người sẵn sàng làm việc từng bước một, và chinh phục từng mục tiêu từ nhỏ nhất đến lớn nhất. Nếu bạn đang làm một công việc tốn nhiều thời gian hay gặp những khó khăn hơn dự kiến, bạn cũng không được bỏ cuộc mà phải kiên trì đến cùng. Người Nhật họ rất kỹ tính vì khách hàng của học luôn yêu cầu khắt khe. Vậy nên bạn luôn trong tư thế chuẩn bị tinh thần.

    Luôn biết cách kiên nhẫn, kiên trì trong mọi tình huống giúp ta tiến xa hơn trong công việc, dễ dàng gặt hái được nhiều thành công trong tương lại. Ảnh: Minh họa (Nguồn: Internet)

    Bạn cũng biết, người Nhật thường đưa ra quyết định chậm vì họ luôn cẩn thận và tôn trọng quy trình. Yêu cầu đặt ra bạn cần phải có lòng kiên nhẫn để làm việc tại đây.

    Công việc luôn có những khó khăn và thử thách nhất định, để thành công bạn phải kiên trì đến cùng. Chỉ cần bạn chứng minh được điều này với nhà tuyển dụng thì tỉ lệ trúng tuyển của bạn là rất cao.

    Kiên trì ở đây thể hiện rõ nét trên hai khía cạnh: không bỏ cuộc trước một nhiệm vụ khó, sẵn sàng làm hết mình để chiều lòng những vị khách hàng khó tính nhất. Chinh phục khách hàng chính là con đường đi tới thành công nhanh nhất.

    8. Khả năng thích ứng cao

    Là một trong những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống, không chỉ dành cho công việc ở Nhật, mà bất cứ đâu bạn cũng luyện tập và hình thành nó trong bảng những kỹ năng của mình. Khi chuyển đến một nơi mới, hoàn toàn xa lạ chắc chắn bạn sẽ bị “shock văn hoá” và phải cố hết sức để hoà nhập. Họ sẽ rất hài lòng với những ứng viên hăng hái học tập về văn hóa, phong cách làm việc cũng như quy trình thực hiện của người Nhật.

    Môi trường, công việc luôn thay đổi không ngừng, vì vậy, bạn phải luyện cho mình những kĩ năng thích ứng cần thiết để không bị sốc văn hóa hay cảm thấy hoảng loạn tinh thần.

    Trước khi vào làm, bạn nên tìm hiểu một số nét văn hóa đặc trưng của người Nhật Bản để có cách điều chỉnh phù hợp. Làm thêm giờ hay đi uống rượu cùng đồng nghiệp cũng là cách tốt để dung hòa bầu không khí.

    9. Khả năng làm việc nhóm

    Người Nhật thường coi trọng tập thể hơn tính cá nhân khi mà tất cả mọi người đều cần phấn đấu hết mình vì mục tiêu chung của tập thể chứ không phải của cá nhân. Đôi khi họ cũng có thể cho rằng lỗi của một cá nhân là lỗi của cả tập thể. Vì vậy, ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, bạn cần rèn luyện kĩ năng làm việc nhóm, từ việc phân công công việc, tương trợ lẫn nhau cho đến chia sẻ thành tích chung, hẳn sếp Nhật sẽ đánh giá cao năng lực của bạn.

    Hãy rèn cho bản thân khả năng làm việc nhóm. Ảnh: Minh họa (Nguồn: Internet)

    Một trong những phương pháp làm việc nhóm phổ biển ở Nhật là Hourensou. Phương pháp này đòi hỏi bạn phải khiến tất cả mọi người trong nhóm đều nắm rõ thông tin và cùng nhau tìm cách giải quyết vấn đề hiệu quả.

    Hãy cho nhà tuyển dụng thấy bạn có thể hòa đồng và làm việc nhóm hiệu quả như thế nào, qua những ví dụ tham gia vào các tổ chức cộng đồng của mình nhé!

    9. Thân thiện với tất cả mọi người

    Đây là một trong những kỹ năng cần thiết đối với mỗi người, không chỉ trong công việc mà trong cả cuộc sống thường nhật. Nếu bạn không thể tạo được mối quan hệ tốt với mọi người xung quanh bạn khó có thể sống tốt. Đặc biệt mối quan hệ với đồng nghiệp, làm sao bạn có thể khiến họ tin tưởng và tạo ra kết quả làm việc nhóm tốt nhất.

    Hãy luôn tạo mối quan hệ thân thiện, hòa đồng với đồng nghiệp - điều này góp phần giúp công việc nhóm của bạn đạt được kết quả tốt nhất. Ảnh: Minh họa (Nguồn: Internet)

    Người Nhật không trao lòng tin một cách dễ dàng, nhưng bạn có thể cho họ thấy bạn là một đồng nghiệp thân thiện và giỏi giang. Nếu bạn tạo được mối quan hệ tốt đẹp với mọi người thì việc làm việc chung sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Trong buổi phỏng vấn, bạn có thể kể ra một vài tình huống mình đã giúp đỡ đồng nghiệp xung quanh thế nào.

    10. Khiêm tốn

    Cùng với khả năng làm việc nhóm tốt, các công ty Nhật cần một người sẵn sàng chia sẽ vinh quang với nhóm của mình. Khiêm tốn, chân thành và sẵn sang nhận sai là những đức tính luôn được người Nhật coi trọng. Họ thường nói lời xin lỗi và phủ nhận những lời khen.

    Khiếm tốn là đức tính được người Nhật đánh giá cao, bởi có khiêm tốn bạn mới nhanh tiến bộ. Trong buổi phỏng vấn bạn đừng chăm chăm ca ngợi sự xuất sắc của bản thân, thay vào đó, bạn nên nhấn mạnh cách làm việc của nhóm mình.

    Khiếm tốn là đức tính được người Nhật đánh giá cao, bởi có khiêm tốn bạn mới nhanh tiến bộ. Ảnh: Minh họa (Nguồn: Internet)

    Ngoài ra, khi được hỏi về điểm yếu, hãy thành thật nêu ra một vài điểm, bạn không nên tự ảo tưởng mình là người hoàn hảo.

    Vào công ty Nhật không khó nhưng bạn buộc phải rèn luyện cho mình một số kĩ năng cơ bản như: chăm chỉ, kiên trì, làm việc nhóm tốt… để thuyết phục nhà tuyển dụng bạn. Không chỉ đem lại ý nghĩa tích cực trong buổi phỏng vấn, những kĩ năng này còn hữu hiệu trong suốt quá trình làm việc của bạn.

    Chúc các bạn thành công!

    Nguồn: Sưu tầm - Tổng hợp - Biên soạn