NTTU - Chương trình giao lưu và thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp, doanh nhân, giảng viên thỉnh giảng, cựu sinh viên – FET Company Day 2022

Đăng ngày: 25/09/2022 Lượt xem: 546

Nội dung bài viết Ẩn/Hiện

    Được sự chấp thuận của Lãnh đạo Nhà trường và sự ủng hộ hợp tác của các doanh nghiệp đối tác thân thiết, vào ngày 25/9/2022, Khoa Kỹ thuật – Công nghệ phối hợp cùng Phòng Quan hệ Doanh nghiệp & Việc làm sinh viên tổ chức “Chương trình giao lưu và thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp, doanh nhân, giảng viên thỉnh giảng, cựu sinh viên – FET Company Day 2022”.

              Chương trình quy tụ sự tham gia của hơn 50 doanh nghiệp đối tác thân thiết, các giảng viên doanh nhân, giảng viên thỉnh giảng và đại diện của các thế hệ cựu sinh viên của Khoa KTCN với mục tiêu thúc đẩy sự gắn kết và thống nhất trong hành động của liên minh chiến lược “Nhà trường và Doanh nghiệp”, cùng xây dựng môi trường “Thực học – Thực hành – Thực danh – Thực nghiệp” cho sinh viên và đáp ứng tốt nhất yêu cầu của doanh nghiệp trong các nhiệm vụ cốt lõi là đào tạo nhân lực, ứng dụng kỹ thuật công nghệ và phục vụ cộng đồng.

              Đây là lần đầu tiên Khoa Kỹ thuật – Công nghệ tổ chức chương trình có sự tham gia của nhiều thành phần với khoảng 100 khách mời đến từ các doanh nghiệp và cơ sở giáo dục cùng 700 sinh viên, trong đó chủ yếu ưu tiên cho các sinh viên vừa tốt nghiệp và các sinh viên năm cuối các ngành học của Khoa. Tại Hội nghị lần trình bày nhiều bài tham luận về mô hình hợp tác đa phương giữa các cơ sở giáo dục và cơ sở sản xuất kinh doanh, tham khảo mô hình hợp tác Nhà trường - Doanh nghiệp từ các nước phát triển và đề xuất các giải pháp phù hợp với bối cảnh thực tế trong nước cũng như nhu cầu, năng lực của các bên liên quan, phát huy tối đa nguồn lực và thúc đẩy hợp tác cùng phát triển trong công tác đào tạo, ứng dụng công nghệ kỹ thuật và phục vụ cộng đồng. Thông qua chương trình “FET – Company Day 2022” các em sinh viên Khoa Kỹ thuật Công nghệ sẽ có cơ hội tiếp xúc với các doanh nghiệp và doanh nhân, được chia sẻ kinh nghiệm làm việc với các thế hệ tiền bối, nắm bắt được nhu cầu của doanh nghiệp và xu hướng phát triển nghề nghiệp của xã hội, trải nghiệm và tích lũy các kỹ năng trong định hướng nghề nghiệp và phỏng vấn việc làm, trình bày CV và thể hiện bản thân cũng như các kỹ năng hữu ích khác.

    Tiến sĩ Lê Văn An - Trưởng khoa Kỹ Thuật - Công nghệ phát biểu khai mạc

              Tiếp theo sau là sự chia sẻ các chuyên đề nghiên cứu của các chuyên gia, các Thầy cô đang công tác tại các công ty, Trường Đại học.

             Tiến sĩ Thân Văn Đức chia sẻ về mô hình kết nối nhà trường, Doanh Nghiệp và sinh viên. Nhà Trường cần xây dựng chương trình khung, đào tạo, kiểm tra đánh giá chăm sóc sinh viên, đánh giá kiểm định tính hợp lý của chương trình. Nhưng hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu về trình độ chuyên mô của Doanh nghiệp với Sinh Viên. Dẫn đến Doanh nghiệp phải tuyển dụng, sàng lọc và đào tạo lại các ứng viên tuyển dụng, điều đó làm tốn rất nhiều thời gian của Doanh nghiệp. Hiện nay nhà Trường hiện tại đang kết nối với Doanh nghiệp, tạo điều kiện cho giảng viên Doanh nhân giảng dạy, áp dụng trực tiếp lý thuyết vào thực hành, giúp cho nguồn nhân lực đào tạo của nhà Trường hiệu quả hơn, có chất lượng hơn.


    Tiến sĩ Thân Văn Đức trình bày tham luận tại hội nghị

              Tiến sĩ Hoàng Thiện Nhân cũng giới thiệu lược sử về khoa, định hướng phát triển khoa Kĩ Thuật Công Nghệ phát triển thêm 3 ngành mới trong năm 2022. Tạo ra lực lượng lao động có chất lượng cung cấp cho các Doanh nghiệp trong tương lai. Khoa đã tiến hành kí kết hợp tác với Doanh nghiệp về ứng dụng đào tạo, đầu tư về cơ sở vật chất theo nhu cầu của Khoa, bám sát nhu cầu của người học, đặc biệt có thể đồng hành, có cơ chế sử dụng chung các cơ sở vật chất, thiết bị máy móc với Doanh nghiệp.


    Tiến sĩ Hoàng Thiện Nhân - Phó Trưởng Khoa Khoa Học Công Nghệ NTTU

              Thạc sĩ Nguyễn Thanh Phương trình bày về mối quan hệ Doanh nghiệp với nhà Trường, cách khai thác lợi thế trong thời buổi thay đổi 4.0. Kết nối hợp tác giữa Doanh nghiệp với Trường phải thể hiện lợi ích hợp tác trong mối quan hệ song phương của nhà Trường và Sinh viên. Bên cạnh đó cũng có lợi ích giữa sinh viên và Doanh nghiệp, giúp sinh viên tiếp cận chuyên sâu từ kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm thực tiễn. Việc này cần có kế hoạch sâu, cần sự ngồi lại bàn kĩ giữa Doanh nghiệp và nhà Trường.


    Thạc sĩ Nguyễn Thanh Phương - Trưởng Phòng Quan Hệ Doanh Nghiệp & Việc Làm Sinh Viên NTTU

              Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn - hội trưởng hội bán dẫn vi mạch bán dẫn cũng chia sẻ về các mảng hàng không, hiện tại cần khoảng 40.000 nhân lực cho các chuyên ngành. Các công nghệ vi mạch bán dẫn đang rất phát triển, cần rất nhiều nguồn nhân lực có chất lượng cao. Trong tương lai sẽ có thiết kế phần mềm và sản xuất các linh kiện phần cứng.

    Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn - Hội trưởng hội vi mạch bán dẫn

    Hội nghị hỗ trợ cho tất các các khách mời và sinh viên; Phỏng vấn tuyển dụng (sinh viên vừa tốt nghiệp và sắp tốt nghiệp) và tiếp nhận sinh viên thực tập (các sinh viên khác) dành cho các doanh nghiệp có đăng ký tìm nguồn tuyển dụng và tiếp nhận thực tập theo Thỏa thuận hợp tác đã ký kết với Nhà trường và đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 

    Các Doanh Nghiệp, Sinh viên, Cựu Sinh viên giao lưu cuối chương trình

    Nguồn: NTTU