THỰC TẬP SINH HÀNH CHÍNH NHÂN SỰ LÀ LÀ GÌ? YÊU CẦU RA SAO?

Đăng ngày: 01/03/2023 Lượt xem: 1957

Nội dung bài viết Ẩn/Hiện

    Hành chính nhân sự là bộ phận quan trọng với nhiều doanh nghiệp, đây là bộ phận giữ nhiệm vụ quản lý nguồn nhân lực, tìm kiếm những nhân lực giỏi và tài năng để cống hiến vào sự phát triển chung của doanh nghiệp. Những bạn trẻ có định hướng theo đuổi công việc HR sẽ phải trải qua giai đoạn làm thực tập sinh, học việc, thử việc,... Trong đó, thực tập sinh nhân sự là vị trí nhận được nhiều sự quan tâm của những bạn trẻ sắp hoặc đã tốt nghiệp các chuyên ngành liên quan đến quản trị nhân lực, quản lý nhân sự,... Cùng tìm hiểu cụ thể thực tập sinh nhân sự là gì và cẩm nang để xin việc TTS nhân sự trong bài viết dưới đây nhé.

    THỰC TẬP SINH NHÂN SỰ LÀ GÌ? YÊU CẦU CƠ BẢN CẦN BIẾT ĐỂ CÓ THỂ DỄ DÀNG ỨNG TUYỂN

    Thực tập sinh nhân sự hay còn gọi là HR Intern/HR Trainee, họ là những người làm việc tại bộ phận nhân sự trong doanh nghiệp, người quản lý thực tập sinh nhân sự sẽ là chuyên viên tuyển dụng hoặc trưởng phòng nhân sự. 

    Ứng viên của vị trí thực tập sinh nhân sự thường là sinh viên năm 3, 4 hoặc những người chưa có kinh nghiệm. Đôi khi, thực tập sinh nhân sự là những người chuyển từ những ngành nghề khác sang hành chính nhân sự. Quá trình đi làm thực tập sinh sẽ giúp bạn tích lũy kinh nghiệm để có định hướng rõ ràng hơn về công việc sau này. 

    1. CẤU TRÚC CƠ BẢN CỦA PHÒNG NHÂN SỰ

    Các doanh nghiệp, công ty sẽ có sự sắp xếp khác nhau về cấu trúc và tên gọi của các bộ phận Nhân sự, tuy nhiên cấu trúc cơ bản bao gồm một số bộ phận như Recruitment, C&B, Training…

    Bộ phận Nhân sự chiếm vị trí quan trọng trong công ty (Ảnh: Minh họa - Nguồn: NTTU)

    1.  

    1.1. Bộ phận Recruitment

    Không chỉ riêng thực tập sinh ngành Nhân sự, mà sinh viên các khối ngành khác cũng đã quen thuộc với bộ phận Recruitment hay bộ phận tuyển dụng. Mỗi công ty đều có bộ phận tuyển dụng riêng, phụ trách các hoạt động liên quan đến tuyển dụng.

    Mô tả công việc của bộ phận Nhân sự

    » Tìm kiếm, tuyển dụng nguồn nhân lực tiềm năng cho công ty.

    » Theo dõi, chọn lọc các ứng viên tiềm năng.

    » Sàng lọc, phỏng vấn các ứng viên, kiểm tra năng lực.

    » Thực hiện các công việc liên quan khác.

    Đây được xem là một trong các vị trí phổ biến, liên tục tuyển thực tập sinh Hành chính nhân sự. Không yêu cầu kinh nghiệm, được đào tạo và hướng dẫn trực tiếp chính là lý do rất nhiều sinh viên ứng tuyển vào vị trí thực tập sinh Nhân sự.

    Recruitment là bộ phận tuyển dụng nhân sự cho công ty (Ảnh: Minh họa - Nguồn: Internet)

    1.2. Bộ phận C&B

    C&B được viết tắt từ Compensation & Benefits, được hiểu là bộ phận chịu trách nhiệm về lương thưởng, phúc lợi của nhân viên. C&B được xem là bộ phận quan trọng trong công ty, góp phần giữ chân người lao động.

    Công việc của bộ phận C&B đòi hỏi tính cẩn thận, tỉ mỉ, nhanh nhẹn, chính xác vì phải thường xuyên làm việc với các con số, phân tích số liệu, dữ liệu. Bên cạnh đó, bộ phận C&B cũng yêu cầu các bạn am hiểu một số chính sách dành cho người lao động. C&B chính là cầu nối giữa chủ doanh nghiệp và nhân viên.

    Bộ phận C&B liên quan đến chính sách lương, thưởng, phúc lợi cho nhân viên (Ảnh: Minh họa - Nguồn: Internet)

    1.3. Bộ phận Training

    Bên cạnh các bộ phận Recruitment, C&B, bộ phận Training cũng giữ vai trò quan trọng không kém trong cấu trúc cơ bản của phòng Nhân sự. Training hay còn được biết đến là bộ phận đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp.

    Cụ thể, bộ phận Training sẽ phụ trách tổ chức các hội nghị, chương trình, khóa đào tạo kiến thức, kỹ năng chuyên môn cho tất cả nhân viên, giúp họ hiểu được quy trình làm việc hiệu quả. Ngoài ra, bộ phận Training cũng thường xuyên tổ chức các workshop cập nhật kiến thức, huấn luyện kỹ năng cho các nhân viên mới.

    Bộ phận Training đào tạo các kiến thức, kỹ năng cho nhân viên (Ảnh: Minh họa - Nguồn: NTTU)

    2. THỰC TẬP SINH NHÂN SỰ LÀM GÌ?

    Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp với quy mô lớn nhỏ tuyển thực tập sinh Hành chính nhân sự ở nhiều mảng khác nhau. Đây chính là cơ hội để các bạn sinh viên ứng tuyển và trải nghiệm công việc ở các bộ phận Nhân sự.

    2.1. Mô tả công việc thực tập sinh Nhân sự

    » Phụ trách đăng tin tuyển dụng trên các website, giải đáp thắc mắc của các ứng viên.

    » Tìm kiếm ứng viên có tiềm năng, sàng lọc hồ sơ.

    » Đặt lịch phỏng vấn trực tiếp với các ứng viên.

    » Cập nhật, quản lý danh sách thông tin ứng viên trên hệ thống dữ liệu.

    » Làm các báo cáo tuyển dụng liên quan.

    » Tìm hiểu, cập nhật liên tục các thông tin về thị trường tuyển dụng, mức lương chung của các ngành nghề,....

    » Hỗ trợ phòng hành chính tổ chức các hoạt động gắn kết nhân viên

    » Đảm nhận một số công việc của bộ phận lễ tân và hành chính

    » Đảm nhận các công việc thuộc hoạt động hành chính nhân sự như: nhập liệu, sắp xếp hồ sơ nhân sự, chuẩn bị phòng họp,...

    Nhìn chung, công việc của thực tập sinh nhân sự thường xoay quanh mảng quản lý chất lượng nhân sự, tìm kiếm ứng viên. Khi thực tập sinh càng được tiếp xúc với nhiều đầu việc thì kinh nghiệm và kỹ năng càng được cải thiện đáng kể.

    2.2. Thực tập sinh Nhân sự mảng C&B là làm gì?

    » Theo dõi hợp đồng lao động, BHYT, BHTN, BHXH, thuế TNCN…

    » Cập nhật, lưu trữ hồ sơ nhân viên.

    » Hỗ trợ chấm công, tính lương cho nhân viên.

    2.3. Thực tập sinh Nhân sự (mảng đào tạo) là làm gì?

    » Tham gia hỗ trợ các khóa đào tạo kiến thức, kỹ năng cho nhân viên.

    » Chuẩn bị tài liệu cho các chương trình đào tạo, hội nghị, danh sách nhân viên tham gia.

    » Tham gia công tác chuẩn bị cho các khóa đào tạo.

    Tóm lại, thực tập sinh phòng Nhân sự có nhiều mảng khác nhau, là cơ hội để các bạn sinh viên được học tập và tích lũy kinh nghiệm làm việc liên quan đến mảng Nhân sự, phát triển sự nghiệp lâu dài.​​​​​​​

    3. KỸ NĂNG CẦN CÓ CỦA MỘT THỰC TẬP SINH NHÂN SỰ

    Mỗi công việc, ngành nghề đều có những đặc thù và tính chất công việc riêng, đòi hỏi những yêu cầu và kỹ năng khác nhau. Vậy sinh viên cần có những kỹ năng gì để ứng tuyển thực tập sinh Hành chính nhân sự?

    3.1. Kỹ năng giao tiếp

    Kỹ năng giao tiếp được xem là chìa khóa quan trọng ở mọi ngành nghề, một trong số đó có mảng Nhân sự. Bộ phận Nhân sự được xem là cầu nối giữa người lao động và người thuê lao động, là bộ phận làm việc trực tiếp giữa người với người, vì vậy giao tiếp hiệu quả là kỹ năng thật sự cần thiết.

    Trở thành thực tập sinh Hành chính nhân sự, sinh viên luôn phải biết cách giao tiếp khéo léo, cởi mở. Dù là thực tập sinh Nhân sự ở mảng tuyển dụng, C&B hay đào tạo, thực tập sinh đều cần phải trau dồi kỹ năng giao tiếp hiệu quả.

    Kỹ năng giao tiếp hiệu quả rất quan trọng đối với nhóm ngành Nhân sự (Ảnh: Minh họa - Nguồn: NTTU)

    3.2. Kỹ năng xử lý tình huống

    Đa số các công ty khi tuyển dụng thực tập sinh Hành chính nhân sự đều yêu cầu các ứng viên phải có kỹ năng xử lý tình huống. Trong quá trình làm việc, đặc biệt trong mảng Nhân sự, thường xuyên xảy ra các tình huống nằm ngoài dự kiến, đòi hỏi các thực tập sinh phải nhạy bén, xử lý tình huống khéo léo.

    Thực tập sinh Nhân sự luôn phải đối mặt với nhiều áp lực, đòi hỏi các bạn sinh viên khéo léo, cẩn thận xử lý các tình huống trong công việc.

    Sinh viên được rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống khi trở thành thực tập sinh Nhân sự (Ảnh: Minh họa - Nguồn: NTTU)

    3.3. Kỹ năng quản lý nhân sự

    Có thể nói, kỹ năng quản lý Nhân sự là một trong những kỹ năng cốt lõi cần có, đặc biệt ở các lĩnh vực Nhân sự. Tính chất công việc thường xuyên phải làm việc với nhiều người, đòi hỏi các bạn cần có khả năng quản lý nhân lực hiệu quả.

    Cải thiện kỹ năng quản lý nhân lực bằng cách:

    Không ngừng nỗ lực học tập, tiếp thu các kiến thiên mới.

    Biết xây dựng chiến lược quản lý và đào tạo, xây dựng và tổ chức bộ máy Nhân sự.

    Biết lắng nghe các ý kiến, thông cảm và thấu hiểu người khác.

    Biết quản lý cảm xúc hiệu quả, giải quyết các tình huống khéo léo.

    Kỹ năng quản lý Nhân sự là rất cần thiết để trở thành nhân viên hành chính – nhân sự giỏi (Ảnh: Minh họa - Nguồn: Internet)

    3.4. Kỹ năng quản lý thời gian

    Quản lý thời gian hiệu quả cũng là một trong các kỹ năng cần có ở vị trí thực tập Hành chính nhân sự. Chẳng hạn, trong mảng tuyển dụng, các thực tập sinh cần có kỹ năng sắp xếp quản lý thời gian để đặt lịch hẹn phỏng vấn, phản hồi các thắc mắc của các ứng viên.

    Bên cạnh đó, đối với công việc của thực tập sinh Nhân sự, các bạn thường xuyên phải xử lý nhiều việc cùng một lúc, gặp các vấn đề phát sinh. Chính vì vậy, các bạn nên biết cách quản lý thời gian hiệu quả, sắp xếp công việc theo trình tự rõ ràng, hợp lý.

    Ngoài các kỹ năng trên, các bạn thực tập sinh Nhân sự cũng cần rất nhiều các kỹ năng quan trọng khác. Nhưng trên hết vẫn là tinh thần làm việc có trách nhiệm, ham học hỏi, thích ứng nhanh với môi trường làm việc.

    Kỹ năng quản lý thời gian cần thiết cho mọi ngành nghề (Ảnh: Minh họa - Nguồn: Internet)

    Ngoài những kỹ năng chính trên, TTS Nhân sự còn cần rèn luyện cho mình những kỹ năng cần thiết khác như:

    Có khả năng làm việc nhóm

    Năng động, nhiệt tình

    Chăm chỉ, ham học hỏi và tìm tòi cái mới

    Luôn có tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt những đầu việc được giao

    Ham học hỏi, có tinh thần cầu tiến

    Có khả năng kết nối, trò chuyện và liên kết mọi người với nhau

    Có hiểu biết và hứng thú tìm hiểu các quy định về lương thưởng, bảo hiểm, luật lao động,...

    Thực tập sinh Nhân sự tưởng chừng đơn giản nhưng lại có những yêu cầu, áp lực riêng. Nhưng chắc chắn đây là cơ hội để các bạn phát triển bản thân qua từng ngày, tích lũy kinh nghiệm, mở rộng cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

    4. TẠI SAO NÊN TRỞ THÀNH MỘT THỰC TẬP SINH NHÂN SỰ

    Nếu các bạn có định hướng nghề nghiệp lâu dài trong lĩnh vực Hành chính nhân sự thì việc trở thành thực tập sinh ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường không chỉ mang lại lợi ích mà còn là cơ hội phát triển nghề nghiệp ổn định.

    4.1. Nhu cầu tuyển dụng nhiều, cơ hội phát triển nghề nghiệp

    Các công ty với quy mô lớn hay nhỏ đều cần có một bộ phận Nhân sự riêng. Bộ phận Nhân sự nắm giữ vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ quản lý nguồn nhân lực mà còn tìm kiếm những ứng cử viên sáng giá, phù hợp với môi trường và văn hóa của công ty.

    Nhân sự được xem là bộ phận chủ chốt, là cầu nối giữa chủ doanh nghiệp và người lao động. Vì vậy, nhu cầu tuyển dụng thực tập sinh Nhân sự part-time TPHCM và ở các tỉnh thành khác là rất lớn.

    Sinh viên có nhiều cơ hội ứng tuyển thực tập sinh Hành chính nhân sự tại doanh nghiệp (Ảnh: Minh họa - Nguồn: NTTU)

    Các doanh nghiệp thường xuyên tuyển thực tập sinh Nhân sự part time phù hợp với các bạn sinh viên vừa đi thực tập, vừa đi học. Đây không chỉ là cơ hội để các bạn rèn luyện kỹ năng, kiến thức về Hành chính nhân sự, mà còn là dịp để các bạn phát triển định hướng sự nghiệp lâu dài, ổn định. Sau khi kết thúc kỳ thực tập, các doanh nghiệp sẽ xem xét các thực tập sinh trở thành nhân viên chính thức, làm việc lâu dài tại công ty.

    4.2. Thực tập có lương

    Thực tập sinh Hành chính nhân sự thường xuyên thực hiện liên tục nhiều công việc liên quan như đăng tin tuyển dụng, sàng lọc ứng viên, sắp xếp hồ sơ, sổ sách…

    Vì vậy mà thông thường tại đa số các doanh nghiệp hỗ trợ phụ cấp xứng đáng cho các vị trí thực tập sinh Nhân sự có lương. Mức lương của thực tập dao động từ 1- 4 triệu, các bạn sinh viên vừa có thể kiếm tiền, vừa tích lũy kinh nghiệm.

    TTS hiện nay vừa được học tập để nâng cao chuyên môn, vừa được phụ cấp xứng đáng (Ảnh: Minh họa - Nguồn: Internet)

    5. TÌM VIỆC LÀM THỰC TẬP SINH NHÂN SỰ Ở ĐÂU?

    Ngành tuyển dụng là mảnh đất màu mỡ với nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn, rất nhiều bạn trẻ hứng thú với lĩnh vực tuyển dụng và muốn theo đuổi lĩnh vực này. Với nhu cầu tuyển dụng mạnh mẽ cùng mức lương trung bình của ngành khá cao, ngành nhân sự sẽ còn thu hút nhiều ứng viên tiềm năng hơn nữa. Bắt đầu với vị trí thực tập sinh sẽ giúp bạn có nền móng vững chắc trong ngành nhân sự. Để ứng tuyển vị trí thực tập sinh nhân sự, bạn hãy tạo CV và ứng tuyển trực tiếp các tin tuyển dụng việc làm hấp dẫn tại Cổng thông tin việc làm – NTTU

    KẾT LUẬN

    Thông qua bài viết này, hy vọng các bạn Sinh viên/TTS khối Hành chính - Nhân sự đã có thêm nhiều thông tin hữu ích về cơ hội việc làm thực tập sinh Nhân sự là gì cũng như các kỹ năng yêu cầu cần thiết liên quan đến lĩnh vực này. Đừng quên đăng nhập và ứng tuyển những vị trí  hiện đang mở tuyển trên Cổng thông tin việc làm.

    ------------------------------------------------------------

    THÔNG TIN LIÊN HỆ ỨNG TUYỂN

    1. Phòng Quan Hệ Doanh Nghiệp Và Việc Làm Sinh Viên - Trường Đại Học Nguyễn Tất Thành

    300A Nguyễn Tất Thành, Phương 13, Quận 4

    331 Quốc lộ 1A, Phường An Phú Đông, Quận 12

    2. Điện Thoại: 1900 20 39 (417) hoặc Liên hệ qua Hotline/Zalo: 0327 249 280 (Ms. Them)

    3. Liên hệ qua Fanpage

    3. Làm theo Hướng dẫn để tạo Hồ sơ xin việc, ứng tuyển trực tiếp những vị trí trên Cổng thông tin việc làm – NTTU4. Gửi hồ sơ qua email: vieclam-thuctap@ntt.edu.vn  – Tiêu đề Email ghi rõ [Vị Trí Ứng Tuyển] tại [Địa điểm làm việc] hoặc cập nhật nhu cầu hỗ trợ vào: Phiếu đề nghị hỗ trợ việc làm - SV NTTU 

    Nguồn: Tham khảo, biên soạn từ Internet