CẦN CHUẨN BỊ GÌ TRƯỚC BUỔI PHỎNG VẤN XIN VIỆC

Đăng ngày: 03/01/2023 Lượt xem: 652

Nội dung bài viết Ẩn/Hiện

    Lần đầu đi xin việc chắc hẳn ai cũng rất lo lắng vì không biết  phải làm gì trước khi phỏng vấn. Ngoài kiến thức chuyên môn thật, chúng ta cần chuẩn bị trước những thứ cần thiết, để cuộc trao đổi công việc được diễn ra được suôn sẻ hơn. Vậy chúng ta cần phải làm gì trước để tạo ấn tượng tốt cho nhà tuyển dụng? Cùng theo dõi bài viết để trả lời câu hỏi này nhé.

    Tìm hiểu công ty

    Trong buổi phỏng vấn, chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ hỏi chúng ta những câu hỏi như “ Bạn biết gì về công ty chúng tôi?”. Việc tìm hiểu về tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi,… và đặc biệt là văn hóa công ty vừa giúp chúng ta hiểu hơn về nơi mà chúng ta sẽ gắn bó trong thời gian tới, vừa là để giúp bạn có thể trả lời tốt câu hỏi “ Lý do vì sao bạn lại chọn công ty chúng tôi?”

    Cần tìm hiểu thông tin doanh nghiệp trước khi đến phỏng vấn

    Trang phục

    Ấn tượng ban đầu tốt về vẻ bề ngoài sẽ giúp chúng ta có cái nhìn thiện cảm hơn với nhà tuyển dụng. Hãy lựa chọn trang phục lịch sự, chuyên nghiệp tùy ngành nghề. Không nên mặc những bộ đồ quá phản cảm, rườm rà gây khó chịu cho người đối diện. Đề xuất nên lựa chọn áo có cổ, màu không quá sặc sỡ, quần jean dài không rách và mang giày, nếu chuyên nghiệp hơn thì có thể mặc suit, áo sơ mi, quần âu. Sẽ tuyệt vời hơn nếu bộ đồ ấy cùng màu với màu của công ty. Và nhớ hãy giữ cho bộ đồ thật sạch sẽ, thơm tho và ủi cho thẳng trước khi đến buổi phỏng vấn bạn nhé!

    Xem thêm: Trang phục khi đi phỏng vấn

    Cần lựa chọn trang phục lịch sự, chỉn chu khi đi phỏng vấn

    Tập trả lời trước 1 số câu hỏi phỏng vấn

    Trong buổi phỏng vấn, ngoài những câu hỏi về chuyên môn thì nhà tuyển dụng sẽ hỏi những câu hỏi liên quan đến bản thân bạn. Ví dụ như “ Giới thiệu bản thân của bạn”, ” Dự định của bạn trong 5-10 năm tới”, “Điểm mạnh, điểm yếu của bạn là gì?”,… Những câu hỏi này nhằm giúp nhà tuyển dụng có thể hiểu bạn hơn cũng như cách làm việc của bạn để đánh giá bạn có phù hợp với công việc này hay không. Hãy chuẩn bị trước cho những câu hỏi này và bạn sẽ làm cho nhà tuyển dụng phải ấn tượng đấy.

    Tìm hiểu trước những câu hỏi nhà tuyển dụng có thể hỏi bạn trên các website, diễn đàn

    Chuẩn bị sẵn tài liệu, hồ sơ

    Thường nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu ứng viên in CV và các bằng cấp liên quan. Hãy in những giấy tờ này trước đó một ngày để tránh việc sai sót và chỉnh sửa. Hãy để mọi thứ sẵn sàng và không nên đi in trước giờ phỏng vấn để nếu có sự cố sẽ gây trễ giờ phỏng vấn.

    Luyện tập sự tự tin khi trả lời câu hỏi

    Việc kiểm soát cảm xúc khi trả lời câu hỏi sẽ giúp cho bạn có thần thái hơn trước nhà tuyển dụng. Bạn cần chuẩn bị trả lời câu hỏi thật kỹ, chính xác và ngắn gọn. Nên luyện tập trước gương, chú ý luyện tập biểu cảm gương mặt, ngôn ngữ cơ thể và nhìn thẳng vào mắt của chính mình, không nhìn ngang hay nhìn sang chỗ khác khi trả lời. Khi bạn đã tự tin với chính bản thân mình trong gương rồi thì chắc chắn bạn sẽ không phải ngại ngùng, bối rối khi đối đáp với nhà tuyển dụng.

    Luyện tập nói trước gương sẽ giúp bạn tự tin hơn

    Chuẩn bị một số câu hỏi cho nhà tuyển dụng

    “Em có câu hỏi gì không?” là câu hỏi thường  thấy khi một buổi phỏng vấn chuẩn bị kết thúc. Đừng phớt lờ câu hỏi này mà trả lời “Không”, tưởng chừng như vô hại, nhưng nó lại có thể gây mất điểm với nhà tuyển dụng đấy. Hãy chuẩn bị một số câu hỏi liên quan đến công ty như “Anh/ Chị yêu thích nhất điều gì ở công ty ạ?” hay “Điều gì ở công ty mình đã làm anh chị gắn bó với công ty:”,… Về công việc “Công việc này báo cáo theo tuần hay theo tháng, và em sẽ làm việc trực tiếp với ai?”, “Việc đánh giá công việc sẽ dựa vào những tiêu chí nào?”,… và đừng quên hỏi thời gian và hình thức thông báo kết quả nhé!

    Hãy chuẩn bị một số câu hỏi cho nhà tuyển dụng trước khi buổi phỏng vấn kết thúc

    Hãy chuẩn bị thật tốt để buổi phỏng vấn được diễn ra hoàn hảo nhất và tránh những sự cố đáng không đáng có bạn nhé. Kể cả khi bạn không phù hợp với vị trí này, nhưng khi bạn đã có hình ảnh tốt trong mắt nhà tuyển dụng, họ sẽ không ngại ngần giữ liên lạc và offer cho bạn ngay khi có vị trí phù hợp. Với những hướng dẫn trên, chúc bạn thành công trong buổi phỏng vấn đầu tiên.